News & Update

เราเดินมาถึงจุดนี้ได้ยังไง? วันที่ใครๆก็ก็อปปี้ Microsoft Surface

เราเดินมาถึงจุดนี้ได้ยังไง? วันที่ใครๆก็ก็อปปี้ Microsoft Surface ไม่ว่าจะเป็น Apple , Google , HP , Dell และ Lenovo เป็นต้น

ใครๆก็ลอกเลียนแบบ Microsoft Surface ! . . . คุณคิดยังไงกับคำพูดนี้บ้างครับ?

Microsoft Surface Pro 3

ในอดีต บิล เกตส์ อดีตผู้บริหารของ Microsoft นั้นเคยคิดอยากให้บริษัทฯทำแท็บเล็ตออกมาซะที

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2001 ซึ่งเป็นปีที่แท็บเล็ตเครื่องแรกที่รันบนระบบปฏิบัติการ Windows เผยโฉมออกมาให้โลกได้ประจักษ์

บิล เกตส์ มั่นใจ และรู้สึกมีหวังมากขึ้นสำหรับอนาคต อีกทั้งให้สัมภาษณ์กับทางสื่อ CNN ว่า

ในเวลาอีก 5 ปี ผมทำนายว่า มันจะเป็นรูปแบบของอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดที่ออกขายในสหรัฐอเมริกา

และคำพูดของเกตส์ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ แต่กลับไม่ใช่ product ของ Microsoft แต่กลับเป็น iPad ของ Apple เป็นแท็บเล็ตที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในระยะเวลา 10 ปีให้หลังจากนั้น

แต่แท็บเล็ตก็ยังไม่ใช่รูปแบบของ PC ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดอยู่ดี

บิล เกตส์ นั้นตาถึงมากและอ่านขาด เมื่อเขาเล็งเห็นค่าของคอมพิวเตอร์กึ่งแท็บเล็ต ที่มาพร้อมกับคีบอร์ดที่ถอดเข้า-ถอดออกได้ รวมไปถึงปากกาที่ใช้ขีดเขียนหน้าจอเมื่อ 15 ปีที่แล้ว

ดังนั้น จึงไม่ใช่ Apple ที่จะเป็นผู้นำที่พาอุตสาหกรรมนี้ไปข้างหน้า ด้วยแนวคิดของแท็บเล็ตรูปแบบใหม่ แต่กลับเป็น Microsoft

ระยะหลังมานี้ เราเห็นพวก device ที่ออกแนว 2 in 1 กึ่งคอมพิวเตอร์ กึ่งแท็บเล็ตออกมาหลายยี่ห้ออยู่ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านั้นหลักๆก็ประกอบไปด้วย keyboard ที่ถอดเข้า-ถอดออกได้ , ตัวแท็บเล็ต (ตัวที่เป็นหน้าจอคอมฯ) และบางรุ่นก็มาพร้อมกับ kickstand ซึ่งใช้ปรับองศาในการตั้งวาง

ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้น Microsoft Surface มีครบและดูเหมือนว่า device ตัวนี้ จะได้รับความนิยมแซงคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปไปแล้ว

และผู้ผลิตยี่ห้ออื่นๆ เช่น Google , Apple , HP , Dell และอื่นๆ ล้วนแล้วแต่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Surface Pro 3 ของ Microsoft ทั้งนั้น

จะบอกว่า Microsoft Surface คือผู้นำเทรนด์ว่างั้นเถอะ?

ipadpro.0

อย่างเช่น iPad Pro แท็บเล็ตหน้าจอขนาด 12 นิ้ว มาพร้อมกับ Apple Pencil ที่ Apple เพิ่งเปิดตัวไป ก็มี concept คล้ายๆ Microsoft Surface

lenovomiix7tabletphotos10_1020.0.0

Lenovo ก็เปิดตัว Lenovo Ideapad Miix 700 ซึ่งถ้ามองผ่านๆก็คล้าย Surface Pro 3 ซะเหลือเกิน ซึ่งมันมาพร้อมกับ kickstand ที่ปรับเอนได้ และยังมาพร้อม keyboard cover ที่เป็นแม่เหล็ก สามารถดึงเข้า-ดึงออกจากตัวจอภาพได้

hpspectrex2.0Dell-XPS-121-1024x554.0

HP Spectre X2 จาก HP และ Dell XPS 12 จาก Dell ดูไปดูมา ก็ไม่ค่อยต่างจาก Microsoft Surface เท่าไหร่

googlepixelc.0

แม้กระทั่งยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง Google ก็ออกแท็บเล็ต Pixel C ที่รันบนระบบปฏิบัติการ Android ที่หน้าตานั้นอาจจะไม่เหมือน Surface Pro 3 ซะทีเดียว แต่ concept นั้นคล้ายกันเลยทีเดียว นั่นคือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ที่ถอด keyboard ได้และจะกลายเป็นแท็บเล็ตเหมือนกัน

ซึ่งจากที่ดูรูปของ 5 ยี่ห้อที่กล่าวมานั้น มันล้วนแล้วแต่เจริญรอยตาม Surface ของ Microsoft ทั้งนั้น และ Microsoft ที่เป็นผู้นำ ก็ได้ออก device ตัวใหม่มาป้อนตลาดอย่างต่อเนื่องอย่าง “Surface Pro 4” ที่เป็นแท็บเล็ตใหม่ และ “Surface Book” ที่เป็นโน๊ตบุ๊คตัวใหม่ 🙂

รูปจาก : forbes

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save