News & Update

Xiaomi, Vivo, OPPO ร่วมกันสร้างมาตรฐานกลางส่งไฟล์ระหว่างมือถือ ทดแทน Android Beam

Google อยู่ระหว่างการพัฒนา Fast Share ส่งไฟล์ไปมาระหว่างมือถือสองเครื่องเพื่อนำมาแทนที่ Android Beam แต่แบรนด์จีนอย่าง Xiaomi, OPPO, Vivo ไม่คิดเช่นนั้น

Google อยู่ระหว่างการพัฒนา Fast Share ส่งไฟล์ไปมาระหว่างมือถือสองเครื่องเพื่อนำมาแทนที่ Android Beam แต่แบรนด์จีนอย่าง Xiaomi, OPPO, Vivo ไม่คิดเช่นนั้น

Android Beam NFC (1)

Xiaomi ประกาศลง Weibo แอคเคาต์ของ MIUI ประกาศว่าพัฒนาเทคโนโลยีรับส่งไฟล์ร่วมกับพันธมิตรอย่าง Vivo และ OPPO อยู่ โดยจะใช้ Bluetooth ในการแพร์มือถือเข้าด้วยกัน แล้วส่งไฟล์ผ่าน WiFi ที่ทำความเร็วได้สูงกว่า และผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอพเพิ่มเติมแต่ประการใดเนื่องจากผู้ผลิตมือถือจะใส่มาในระบบปฏิบัติการเลย

ทั้งสามรายระบุว่าเทคโนโลยีนี้ไม่ได้เป็นเทคโนโลยีปิด ใช้กันเองสามราย แต่ยินดีเปิดให้ผู้ผลิตรายอื่นนำไปใช้งานด้วย ซึ่งความจริงแล้วแค่สามแบรนด์นี้ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนมือถือจำนวนมากแล้ว ทาง Couterpoint Research เองก็เผยว่าไตรมาสสองปีนี้ทั้งสามแบรนด์ส่งออกมือถือรวมกันทั้งสิ้น 25% ของมือถือทั้งหมด (ตัวเลขรวมแบรนด์ย่อยอย่าง OnePlus และ Realme ด้วย) ถ้าหากเทคโนโลยีนี้ได้ Huawei เข้าร่วมด้วยก็น่าจะดีไม่น้อย เพราะจะทำให้แบรนด์จีนแทบทั้งหมดมีเทคโนโลยีถ่ายโอนไฟล์เดียวกัน

คาดว่าทั้งสามแบรนด์จะเปิดตัวเทคโนโลยีนี้อย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือน ส่วนมือถือที่ใช้ฟีเจอร์นี้ได้นั้นยังไม่แน่ชัดนักว่าจะต้องเป็นมือถือใหม่ หรือมือถือเก่าที่อัพเดทเฟิร์มแวร์ก็ใช้งานได้ด้วย รวมไปถึงรุ่นทีวางจำหน่ายทั่วโลก (นอกประเทศจีน) จะใช้ได้ด้วยหรือไม่ ยังคงเป็นคำถามที่ต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครับ

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save