News & Update

Xiaomi โชว์คอนเซปท์โฟนใหม่จอโค้งข้างสี่ด้าน ไร้พอร์ตบนเครื่อง

Xiaomi โชว์มือถือคอนเซปท์ใหม่ที่จะมีหน้าจอโค้งทั้งสี่ด้าน (ซ้าย ขวา บน ล่าง) และไม่มีพอร์ตและปุ่มบนตัวเครื่องเลย

Xiaomi concept phone lower curved

อาจจะกล่าวได้ว่านี่เป็นโทรศัพท์เครื่องแรกที่มีอัตราส่วนหน้าจอถึง 100% โดยขอบโค้งทุกด้านเป็น Waterfall Display (ขอบโค้งที่อัตราชันค่อนข้างสูง มักจะเป็นแบบที่มือถือจีนอย่าง OPPO, Huawei ชอบใช้)

ทาง Xiaomi อธิบายว่าการหาหน้าจอนั้นไม่ยากเหมือนแต่ก่อน เพราะหน้าจอโค้งงอได้นั้นเริ่มเป็นมาตรฐาน และมีผู้ผลิตมากขึ้น ความยากที่แท้จริงอยู่ที่การทำกระจกขอบโค้ง 88 องศาทั้งสี่ด้านต่างหาก และการนำไปประกอบกับหน้าจอข้างใต้ ทำให้ต้องใช้เครื่องจักรอุตสาหกรรมของตัวเองที่สามารถทำความร้อนได้สูงถึง 800 องศา และเครื่องขัดหลายขั้นตอน และการทดลองถูกๆ ผิดๆ มานับพันครั้ง

แต่แม้จะมีขอบซ้าย ขวา บน ล่างเป็นหน้าจอ ตรงขอบมุมตัวเครื่อง (ซ้ายล่าง ขวาล่าง ซ้ายบน ขวาบน) ไม่ได้เป็นหน้าจอไปด้วย การออกแบบมือถือเครื่องนี้ใช้สิทธิบัตร 46 ชิ้นที่จดเอาไว้ และการออกแบบใหม่อีกหลายอย่าง เช่นการทำเซนเซอร์วัดระดับแรงกดเพื่อใช้แทนการกดปุ่ม (เช่นปุ่ม Power) นอกจากนี้ยังต้องออกแบบให้เสียงผ่านหน้าจอด้วยเทคโนโลยี Display Acoustic (เทคนิคนี้ปกติแล้วไม่ใช่ของใหม่ แต่ที่เป็นไฮไลท์เพราะเป็นหน้าจอแบบดัดงอได้ แตกต่างจากหน้าจอ LCD, OLED ปกติ) เพราะไม่มีลำโพงบนเครื่อง ส่วนการที่ไม่มีพอร์ต USB Type C ก็แปลว่ามันต้องชาร์จแบบไร้สายเท่านั้น

Xiaomi concept phone side curved

แน่นอนว่าการที่มันเป็นเพียงคอนเซปท์โฟน แปลว่าคงอีกนานกว่าเราจะเห็นมือถือแบบนี้วางจำหน่ายจริงๆ หรืออาจจะไม่เห็นเลยเนื่องจากปัญหาในกระบวนการผลิตที่ยุ่งยากเกินว่าจะผลิตจำนวนมากเพื่อวางจำหน่ายได้

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save