News & Update

Pocophone F1 ไม่รองรับ DRM อย่าง Widevine L1 ทำให้บริการบางอย่างเช่น Netflix จะไม่สามารถเล่นวิดิโอระดับ HD ได้

Pocophone F1

ระบบปฏิบัติการของมือถือ Xiaomi Pocophone F1 ไม่ได้รองรับ DRM ของ Widevine เต็มรูปแบบ ทำให้ไม่สามารถใช้บริการสตรีมมิ่งแบบ HD เพื่อดูผ่านอินเตอร์เน็ทได้

ข่าวร้ายสำหรับผู้ที่ซื้อ Xiaomi Pocophone F1 และมีแผนจะใช้เดูหนังจาก Netflix บนมือถือเครื่องนี้ เพราะว่าระบบปฏิบัติการไม่ได้รองรับ DRM ของ Widevine เต็มรูปแบบ ทำให้ไม่สามารถดูแบบ HD ได้

Xiaomi Pocophone F1 DRM info WideVine L3

ปัจจุบัน Android รองรับ DRM หลายประเภทด้วยกันไม่ว่าจะเป็น ClearKey, WideVine, Microsoft Playready และอื่นๆ อีกมาก โดย WideVine ถือเป็นตัวที่ได้รับความสนิยมมากที่สุด และมีหลายระดับด้วยกัน อย่าง WideVine L3 จะแปลว่ารองรับบางฟีเจอร์ ส่วน L1 จะหมายถึงรองรับเต็มรูปแบบ

แม้ว่า Pocophone F1 จะมีจุดเด่นเรื่องราคาถูก แม้จะใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 845 ที่ปกติแล้วอยู่ในมือถือราคาหมื่นห้า ถึงสองหมื่นขึ้นไป อย่างไรก็ตามมือถือกลับไม่มี DRM ยอดนิยมอย่าง Widevine L1 ที่เป็นเงื่อนไขหลักในการสตรีมมิ่งหลายๆ บริการ

ทางเว็บ Android Pure ได้ติดตั้งโปรแกรม DRMinfo เพื่อตรวจดูและพบว่า Pocophone F1 รองรับเพียง WideVine L3 เท่านั้น แปลว่าสามารถดู Netflix ได้ แต่จะไม่สามารถดูแบบความละเอียดสูงได้เหมือนเครื่องอื่นๆ

เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในวงการมือถือ ก่อนหน้านี้ OnePlus 5 และ 5T เคยมีปัญหาเดียวกันมาแล้วและวิธีแก้มีเพียงวิธีเดียวคือต้องส่งเครื่องเข้าไปอัพเดทเฟิร์มแวร์จากผู้ผลิตโดยตรง (เนื่องจากเครื่องที่อัพเดทเฟิร์มแวร์เพื่อแก้ปัญหานี้ได้มีเฉพาะในสำนักงานเท่านั้น) งานนี้คงต้องรออีกสักพักกว่าจะได้ยินคำอธิบายจาก Xiaomi ว่าทำไมจึงตัดสินใจเช่นนี้ แต่ถ้าไม่ได้นำไปเล่นอะไรที่มี DRM ก็ถือว่าราคานี้คุ้มค่าเลยล่ะ

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save