News & Update

Xiaomi ยุติการพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเองแล้ว

Xiaomi Pinecone Surge S1

แหล่งข่าวในวงการเผยว่า Xiaomi ยุติโครงการพัฒนาชิปเซ็ต Pinecone ของตัวเองแล้ว หลังจากประกาศโครงการในปี 2017 และออกชิปมาเพียงรุ่นเดียวได้แก่ Surge S1

Xiaomi Pinecone

Surge S1 เปิดตัวในปี 2017 อย่างเป็นทางการ และมีมือถือรุ่นทดลองออกมาหนึ่งรุ่นคือ Xioami Mi 5c ชิปเซ็ตรุ่นดังกล่าวเน้นราคาถูก ใช้ชิปสถาปัตยกรรม ARM แบบไม่มีการดัดแปลงใดๆ (ARM Cortex-A53) และใช้กระบวนการผลิตขนาด 28 นาโนเมตร พอปีถัดมาที่งาน MWC 2018 ก็มีข่าวลือว่า Xiaomi จะโชว์ชิปต้นแบบ Surge S2 ในงาน แต่พอเอาเข้าจริงก็ไม่เคยมีการประกาศถึง Surge S2 อีกเลย

ในปี 2019 ทาง Xiaomi ได้ทำงานร่วมกับ TSMC และแยกทีมพัฒนาชิปเซ็ตออก เพื่อให้โฟกัสการทำ AI สำหรับ IoT แทนชิปเซ็ต ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการออกแบบชิปเซ็ตเดิม คือลดการใช้พลังงานกับสัญญาณไร้สาย (คลื่นวิทยุ ไวไฟ และบลูทูธ)

แนวทางการพัฒนามือถือหลังจากนี้เราน่าจะเห็น Xiaomi โฟกัสรุ่นบนๆ กับชิป Snapdragon เป็นหลัก ส่วนรุ่นกลางๆ และล่างอาจจะมีการใช้งาน MediaTek บ้างแต่ไม่มากครับ

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save