News & Update

Xiaomi เตรียมแยกทีมพัฒนาชิปประมวลผลไปสร้างชิปแพลตฟอร์มสำหรับ IoT และ AI

Xiaomi มีทีมพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเองที่มีชื่อว่า Pinecone (พัฒนาชิป Surge S1) หลังจากทำงานมาหลายปีก็เตรียมจะแยกทีมนี้ออกมาเป็นทีมพิเศษชื่อว่า Dayu

Xiaomi มีทีมพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเองที่มีชื่อว่า Pinecone (พัฒนาชิป Surge S1) หลังจากทำงานมาหลายปีก็เตรียมจะแยกทีมนี้ออกมาเป็นทีมพิเศษชื่อว่า Dayu (แปลว่าปลายักษ์)

Xiaomi Smart display

ทีม Dayu นี้จะยังคงทำหน้าที่พัฒนาชิปเซ็ต แต่จะโฟกัสไปที่การใช้งานด้านปัญญาประดิษฐ์ของผลิตภัณฑ์ประเภท IoT เช่นลำโพงอัจฉริยะ หรืออุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ที่ Xiaomi วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน

เมื่อ 2 ปีก่อน Lei Jun ซีอีโอของ Xiaomi เคยกล่าวเอาไว้ว่ายักษ์ใหญ่ของวงการมือถือในตอนนั้น (Apple, Samsung, Huawei) ต่างก็มุ่งพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่มีปัญญาประดิษฐ์ ทำให้ Xiaomi จึงไม่มีตัวเลือกมากนักนอกจากจะต้องเข้าร่วมการแข่งขันนี้ด้วย

ปัจจุบันเสี่ยวหมี่วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ IoT จำนวนมากจนหลายคนคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนตร์ดูดฝุ่น เครื่องซักผ้า และอื่นๆ อีกมากมาย โดยปีที่แล้วแผนก IoT เติบโตมากขึ้น 89.6% ด้วยกัน ขณะที่ฝั่งสมาร์ทโฟนเกิดการสะดุดจากการที่วงการมือถืออิ่มตัวและเข้าสู่ขาลง ทำให้แนวคิดพัฒนาสมาร์ทโฟนควบคู่ IoT จึงฟังดูเป็นแผนที่ดูมีอนาคตไม่น้อย

เมื่อมกราคมที่ผ่านมาเสี่ยวหมี่ประกาศจะลงทุนพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ในบ้านอัจฉริยะกว่า $1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังทำการลงทุนในสตาร์ทอัพจำนวนมากที่เกี่ยวข้อง และจับมือกับพันธมิตรรายใหญ่ๆ เช่น TCL และ IKEA

สำหรับทีมใหม่ Dayu นี้ทางบริษัทเสี่ยวหมี่จะถือหุ้นเพียง 25% เท่านั้น ส่วนที่เหลือพนักงานจะเป็นผู้ถือหุ้น ทำให้สามารถไปขอเงินทุนสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างอิสระมากขึ้น และมีข่าวว่าหน่วยงาน และกองทุนหลายๆ รายเริ่มให้ความสนใจกันบ้างแล้วด้วย

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save