News & Update

OPPO และ Xiaomi เริ่มพัฒนาชิปโมเดม 5G ใช้งานเอง คาดพร้อมใช้งานปลายปีนี้ ปลดแอกจาก Qualcomm และ MediaTek

Qualcomm Snapdragon 865 5G Header

สามบริษัทจีนยักษ์ใหญ่อย่าง Xiaomi, OPPO และ Unisoc (อดีต Spreadtrum) พัฒนาโมเดม 5G ย่านความถี่ Sub-6GHz เพื่อลดการพึ่งพิงเทคโนโลยีจาก Qualcomm และ MediaTek

5G Header

DigiTimes รายงานว่าเหตุผลที่บริษัทจีนรวมตัวกันเพื่อพัฒนาโมเดม 5G ใช้งานเองนี้เป็นเพราะความระแวงว่าสักวันหนึ่งจะโดนรัฐบาลสหรัฐแบนห้ามทำการค้า และห้ามใช้เทคโนโลยีสหรัฐ เช่นเดียวกับที่ Huawei โดนปีที่แล้ว หลังจากที่รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ปรับระดับการแบนให้เข้มข้นขึ้น จน Huawei ไม่สามารถจ้าง TSMC ผลิตชิป Kirin 9000 ได้มากเพียงพอ แม้จะสามารถพัฒนาชิปเซ็ตเองได้ก็ตามที

ความท้าทายอีกประการของ OPPO, Xioami และ Unisoc ก็คือการหาโรงงานที่จะผลิตให้ โดยโรงงานนี้จะต้องเป็นโรงงานที่ไม่ทำตามคำสั่งสหรัฐ และไม่ได้ใช้เทคโนโลยีสหรัฐ ไม่เช่นนั้นรัฐบาลสหรัฐก็สามารถสั่งแบนห้ามทำการค้าได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีคำตอบว่าจะออกมาเป็นโรงงานใด แต่ไม่น่าจะเป็นโรงงานผู้นำวงการอย่าง TSMC หรือ Samsung อย่างแน่นอน

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save