News & Update

Xiaomi เปิดตัว MIUI 13 บนเวที อัพเดทนี้จะความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

Lei Jun ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Xiaomi เปิดตัว MIUI 13 ระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดของ Xiaomi ที่จะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

MIUI 13 Device

Xiaomi ระบุว่า MIUI 13 จะทำให้อุปกรณ์ของ Xiaomi ในวงเน็ทเวิร์คทำงานร่วมกันได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นมือถือ แทบเล็ต ทีวี อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ อุปกรณ์ IoT และปัญญาประดิษฐ์ XiaoAi

สำหรับเรื่องของความเป็นส่วนตัวนั้นเป็นสิ่งที่ฝั่งตะวันตกพยายามผลักดันมาอย่างยาวนาน Xiaomi ระบุว่าจะเพิ่มระบบยืนยันตัวตนไปสามชั้น (ขึ้นอยู่กับประเทศที่เรียกใช้งาน) โดยขั้นต่ำสุดคือจะต้องยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าจากกล้องของอุปกรณ์ ตามมาด้วย ID ผู้ใช้งาน และสิ่งที่จะเรียกว่า “Electronic fraud protection” (ระบบป้องกันการปลอมแปลงทางอิเล็กทรอนิกส์)

สำหรับการยืนยันด้วยใบหน้านั้นจะใช้กล้องหน้าของมือถือถ่ายตั้งแต่เอวขึ้นมา ทำให้แม้จะมีหน้าตาคล้ายกันแต่หุ่นแตกต่างกันก็จะใช้งานไม่ได้ ส่วนเรื่อง ID นั้นทุกคนคงจะเดาได้ว่าเป็นการใช้ Username / Password นั่นเอง

สุดท้ายสิ่งที่เราไม่เคยได้ยินกันก็คือ Electronic fraud Protection ทาง Xiaomi ระบุว่ามีข้อมูลว่าเว็บไซต์ใดบ้างที่มีมัลแวร์ และรายชือโทรศัพท์ที่เป็นสแปมก่อกวน ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาเตรียมให้ผู้ใช้งานเวลาที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับเว็บไซต์ หรือเบอร์โทรศัพท์เหล่านี้ (น่าจะคล้ายๆ กับระบบแบล็คลิสต์เว็บไซต์อันตราย และบริการแบบ Line call ที่รวมข้อมูลว่าเบอร์ไหนเป็นสแปม)

เรื่องสุดท้ายคือฟอนต์ใหม่ Xiaomi เปิดตัว MiSans ฟอนต์ใหม่ที่จะใช้ใน MIUI 13 ที่พัฒนาขึ้นเอง และเปิดให้ใช้งานได้ฟรี ผู้ที่ใช้มือถือยี่ห้ออื่นที่สนใจสามารถโหลดไปใช้งานได้ เป็นฟอนต์ประเภท San-serif (ฟอนต์ปราศจากเชิง เน้นความโค้งงอมากกว่าเส้นตัดมุม)

Xiaomi ไม่ได้ระบุวันปล่อยอัพเดท MIUI 13 ว่าจะเริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่บอกว่าจะเริ่มเร็วๆ นี้โดยจะปล่อยเป็นอัพเดทให้กับ Xiaomi 12 และ Xiaomi Mi 11 ก่อนเป็นกลุ่มแรกในเดือนมกราคม และจะเริ่มปล่อยอัพเดทไปยังอุปกรณ์ยี่ห้อ Redmi ต่อ (ผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่จะได้รับอัพเดทคือ Redmi TV)

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save