News & Update

Xiaomi เตรียมจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง มูลค่าบริษัทอาจสูงถึง $100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Xiaomi MIUI9

Xiaomi (เสี่ยวหมี่) มีข่าวว่าจะเข้าตลาดหุ้นปีนี้หลายหนแล้ว รอบนี้ก็เป็นความคืบหน้าขึ้นมาอีกนิดเพราะยื่นเอกสารจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหุ้นแล้ว คาดว่าจะเสร็จภายในเดือนนี้ และเข้าตลาดหุ้นได้เดือนหน้า

Xiaomi Mi Mix 2S Qi Wireless Charging - 1

Xiaomi เตรียมจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง

Bloomberg รายงานว่าการเข้าตลาดหุ้นของ Xiaomi นี้ถือว่าใหญ่โตมโหฬารมาก อาจจะมีมูลค่าบริษัทสูงถึง $100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (รายก่อนหน้านี้ที่ทำสถิติใหญ่ที่สุดคือ Alibaba ทำได้ $25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และแน่นอนว่าการเข้าตลาดหุ้นจะต้องยื่นหลักฐานรายได้ต่างๆ มา ทำให้เราเห็นตัวเลขของ Xiaomi เป็นครั้งแรก โดยที่ผ่านมาทำได้ค่อนข้างดีทีเดียว ยอดขายเติบโตสองเท่าทุกปี

นอกจากยอดขายแล้ว รายได้ของ Xiaomi เองก็เพิ่มขึ้น 65.7% เมื่อปีที่ผ่านมา (เทียบกับปี 2016 ที่เติบโต 2.4% แล้วเป็นตัวเลขที่ตื่นตามากๆ) และถ้ายังจำกันได้ ตอนนี้เสี่ยวหมี่เป็นผู้ผลิตมือถืออันดับที่สี่ของโลก ตามหลัง Samsung, Apple, Huawei โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดทั่วโลก 7.9%

คาดว่า Lei Jun ผู้ก่อตั้งจะถือหุ้นของเสี่ยวหมี่เอาไว้ 75% ถ้าการเข้าตลาดหุ้นนี้ไม่มีอะไรผิดพลาด บริษัทน่าจะระดมเงินทุนได้กว่า $10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และทำให้เขากลายเป็นคนที่รวยที่สุดในประเทศจีนทันที

ตอนนี้เสี่ยวหมี่เริ่มบุกตลาดยุโรปด้วยการวางจำหน่ายในเครือข่าย 3 (เครือข่าย Three) ของสหราชอาณาจักรแล้ว และเริ่มในยุโรปบางประเทศ เป้าหมายสุดท้ายก็คงจะเป็นการเข้าไปวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาผ่านตัวแทน ซึ่งน่าจะมีสารพัดบริษัทรอแจกหมายศาลฟ้องเรื่องสิทธิบัตรเรียงเป็นตับ งานนี้ก็คงต้องดูแล้วว่าจะลุยสหรัฐเมื่อไหร่ และจะสร้างรายได้หรือจะต้องรีบถอนตัวกลับจีนอย่างรวดเร็วกันแน่

ที่มา – Android Authority

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save