News & Update

ภาพหลุด Battery ของรถยนต์ EV ที่อาจจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Xiaomi

ภาพหลุดเป็นป้ายติดฉลาก Battery ที่ไม่น่าจะเป็นของสมาร์ทโฟนเป็นแน่ เพราะฉลากที่ว่านี้ระบุสเป็คแรงดันไฟไว้ถึง 726 โวลท์ พร้อมความจุ 101 kWh !!!

เราอาจจะเคยได้ยินข่าวผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Apple หรือ HUAWEI กันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับ Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับต้นๆ ของโลกก็เริ่มมีข่าวออกมาเช่นกัน โดยคราวเชื่อกันว่าเป็นภาพหลุดเป็นป้ายติดฉลาก Battery ที่ไม่น่าจะเป็น Battery ของสมาร์ทโฟนเป็นแน่ เพราะฉลากที่ว่านี้ระบุสเป็คแรงดันไฟไว้ถึง 726 โวลท์ พร้อมความจุ 101 kWh เลยทีเดียว!!!

หากยังไม่เคยได้ยินข่าวการผลิตรถยนต์ของ Xiaomi ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะ Xiaomi ได้จัดตั้งแผนก Xiaomi Automotive เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยมีสำนักงานอยู่ที่กรุงปักกิ่ง มีเป้าที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 3 แสนคันต่อปี ซึ่งภายใน 2 ปีที่ผ่านมาทาง Xiaomi น่าจะมีความคืบหน้าในการพัฒนารถยนต์ของตนเองไปได้ไกลพอสมควร

Xiaomi Battery

สำหรับฉลากแบตเตอรี่ที่หลุดออกมาก็มีสเป็คที่ค่อนข้างเหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่วางจำหน่ายในตลาดปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแรงดันไฟฟ้า 726 โวลท์ที่รองรับการชาร์จเร็วที่ 800 โวลท์ (รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปใช้แรงดันไฟฟ้า 400 โวลท์) ความจุแบตเตอรี่ 101 kWh (รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปส่วนมากมีความจุ 40-60 kWh) และมีน้ำหนัก 642 กิโลกรัม

จุดที่น่าสนใจที่แบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้า 800 โวลท์ ซึ่งปัจจุบันมีรถ EV เพียงไม่กี่รุ่นที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็น Porsche Taycan, Audi E-Tron GT, Hyundai Ionic 5 เป็นต้น ซึ่งหากรถยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomi ใช้ Battery สเป็คนี้ก็จะทำให้ชาร์จ DC ได้อย่างรวดเร็ว โดยแบตเตอรี่ชนิดนี้จะแบ่งออกเป็น 2 แพ็ค แพ็คละ 400 โวลท์ ต่ออนุกรมรวมกันเป็น 800 โวลท์ เสมือนชาร์จแบตเตอรี่ 2 ก้อนพร้อมกัน หากอ้างอิงตามสเป็คการชาร์จของ Porsche Taycan จะรองรับการชาร์จด้วยกำลังไฟสูงสุดที่ 270 kW ชาร์จเพียง 5 นาทีวิ่งได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร

Porsche Taycan

จากแหล่งข่างเราอาจจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomi รุ่นแรกประมาณกลางปี 2024 และอาจจะได้เห็นระบบขับขี่อัตโนมัติที่จะมาพร้อมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ด้วย รอติดตามได้เลยครับ

Source : electrek.co

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save