News & Update

Xiaomi เตรียมลุยตลาดเลขาดิจิตอลด้วยเสี่ยวอ้าย (Xiao Ai) จับตลาดจีนที่ Google Assistant ใช้งานไม่ได้

Xiao Ai Header

ผู้ผลิตมือถือจากจีนส่วนใหญ่พบปัญหาเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ เนื่องจากรัฐบาลส่งเสริมในด้าน AI อย่างหนัก แต่กลับไม่สามารถใช้งาน Google Assistant ได้เนื่องจาก Google ถูกบล็อกในจีน ส่วน Siri ก็ใช้ได้แต่บน Apple เท่านั้น ส่วน Alexa และ Cortana นั้นแทบจะใช้งานนอกสหรัฐไม่ได้ จึงเป็นที่มาของ Xiao Ai  (เสี่ยวอ้าย) ในวันนี้

Xiao Ai

เพื่อแก้ไขปัญหาไม่มีปัญญาประดิษฐ์ใช้งานตัวเลือกก็เหลืออยู่เพียงทางเดียวคือต้องพัฒนาใช้งานเอง Xiaomi จึงประกาศเปิดตัวเสี่ยวอ้าย (Xiao Ai) อย่างเป็นทางการ โดยจริงๆ แล้วมันมีมาตั้งแต่ลำโพงอัจฉริยะที่ขายปีที่แล้ว แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก ทาง xiaomi ก็เลยผลักดันด้วยการออกวิดิโอแนะนำว่าเสี่ยวอ้ายนั้นทำอะไรได้บ้าง โดยจะเปิดให้ใช้งานในมือถือรุ่นแรกคือ Xiaomi Mi MIX 2S ก่อน ส่วนมือถือรุ่นอื่นๆ ให้รออัพเดทซอฟท์แวร์ในอนาคต

 

Xiao Ai

เนื่องจากมันถูกออกแบบมาใช้งานกับประเทศจีน ฟีเจอร์พื้นฐานต่างๆ ก็เลยเหมือนกับของฝั่งสหรัฐ (เล่นเพลงที่ต้องการ ถามสภาพอากาศ) แต่บวกกับความสามารถในการควบคุม Smart Home ที่ Xiaomi ทำผลิตภัณฑ์มานับไม่ถ้วน (เช่นหุ่นยนต์ทำความสะอาด เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ) และเชื่อมต่อกับแอพใหญ่ๆ อย่าง WeChat เพื่อโอนเงิน หรือส่งข้อความหาเพื่อนเป็นต้น

สำหรับประเทศอื่นๆ คาดว่า Xiaomi ไม่น่าจะผลักดันเสี่ยวอ้ายมากนัก ด้วยเหตุผลว่าต้องทำให้เข้าใจภาษาอังกฤษ และสำนวนมากกว่านี้ งานนี้คิดว่าน่าจะมีใช้แต่ในประเทศที่ใช้ Google Assistant ไม่ได้อย่างจีนโดยเฉพาะเป็นหลัก เพื่อท้าสู้กับรายอื่นๆ เช่น Huawei ที่มีข่าวว่ากำลังพัฒนาเลขาดิจิตอลของตนเองด้วยเช่นกัน งานนี้ Xiaomi ออกเสี่ยวอ้ายมาก่อนก็หวังว่าจะตีตลาดและสร้างแบรนดิ้งให้แข็งก่อนที่คู่แข่งรายใหญ่กระเป๋าหนักอย่าง Huawei จะออกตามมา

ที่มา – Engadget

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save