News & Update

Xiaomi การันตี การจ่ายไฟ 120W ไม่ทำให้แบตเตอรีมือถือเสื่อมเร็วกว่ากำหนด

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มือถือจีนพยายามแข่งกันชาร์จไฟไวขึ้นเรื่อยๆ และแทบจะมีสถิติใหม่ทุกเดือน จนล่าสุดกำลังจ่ายไฟแตะหลัก 120W ไปแล้ว

xiaomi mi11t 120w charge

รายล่าสุดที่โชว์เทคโนโลยีจ่ายไฟกำลังสูงก็คือ Xiaomi โดยเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า HyperCharge จ่ายไฟได้ 120W จะมาพร้อมกับ Xiaomi 11T Pro ที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ด้วย โดย Xiaomi Mi 11 รุ่นวางจำหน่ายทั่วโลกนั้นจ่ายไฟได้เพียง 55W เท่านั้น ถือว่าเป็นก้าวกระโดดมากทีเดียว (ส่วนรุ่นที่วางจำหน่ายในจีนนั้นจ่ายไฟได้เยอะกว่ามาตั้งแต่ปีที่แล้ว)

แม้จะมีข้อดีเรื่องการจ่ายไฟที่รวดเร็ว แต่ก็มีความกังวลจากหลายฝ่ายว่าการจ่ายไฟกำลังสูงแบบนี้จะทำให้แบตเตอรีเสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิม และจะเกิดปัญหาด้านความปลอดภัยหรือไม่ เพราะแบตเตอรีที่ทำงานผิดพลาดจนเกิดการระเบิด หรือไฟไหม้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่นัก ทำให้โฆษกของ Xiaomi มาตอบคำถามนี้ด้วยตัวเอง โดยเผยว่า Xiaomi 11T Pro จะมีแบตเตอรีอยู่ข้างในสองก้อน เช่นเดียวกับมือถือรุ่นอื่นๆ ที่มีเทคโนโลยีชาร์จไฟไว การจ่ายไฟจะแบ่งออกเป็นสองชุด ชาร์จไปพร้อมๆ กัน ทำให้สามารถจ่ายไฟกำลังสูงๆ ได้ โดยการจ่ายไฟจะใช้แรงดันไฟ 5V และกระแส 20 Amp (ทำให้ได้กำลังจ่ายไฟที่ 100 – 120W)

ทาง Xiaomi บอกว่าแทนที่จะเป็นกังวลเรื่องแบตเตอรีเสื่อม แบตเตอรีของ Xiaomi 11T น่าจะยืนยาวกว่ามือถือเก่าๆ เสียอีก  โดยหลังจากชาร์จไฟไป 800 ครั้งยังคงเก็บพลังงานได้ 80% ของที่เคยทำได้ และยังย้ำว่าคู่แข่งอย่าง iPhone เองหลังจากชาร์จไฟไป 500 ครั้ง แบตเตอรีก็เก็บไฟได้เหลือแค่ 80% แล้ว

แบตเตอรีของ Xiaomi มีการส่งทดสอบภายนอกเพื่อความเชื่อมั่นในความปลอดภัย และมีระบบป้องกันความปลอดภัย 34 ชั้น ความซับซ้อนและการป้องกันหลากหลายระดับนี้เองที่ทำให้ Xiaomi ตัดสินใจนำฟีเจอร์ชาร์จไฟไวมาใส่ในรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วโลกเสียที หลังจากใส่มาเฉพาะรุ่นที่วางจำหน่ายในจีนเท่านั้นมาตลอด

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save