News & Update

[WWDC 2022] watchOS 9 โฟกัสไปที่การออกกำลังกาย และตัวช่วยด้านเภสัชกรรม

ที่งาน WWDC ทาง Apple ไม่ได้พูดถึง watchOS 9 มากนัก แต่หลักๆ แล้วยังโฟกัสกับการออกกำลังกายอยู่ และมีการเพิ่มเติมการดูแลด้านเภสัชกรรมมากขึ้น เช่นฐานข้อมูลรายละเอียดของยา หรือการตั้งให้เตือนเรื่องการกินยา

watchOS 9

watchOS 9 ปีนี้ก็ยังมีหน้าปัดใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา โดยจะมีหน้าปัดใหม่สี่แบบด้วยกัน ได้แก่

  • Astronomy
  • Lunar
  • Playtime
  • Metropolitan

นอกจากหน้าปัดใหม่แล้ว เวอร์ัชนนี้จะอนุญาตให้เราปรับแต่งการใช้งานมากขึ้น เช่นการเปลี่ยนสีฉากหลังของหน้าปัดของฉากหลัง เปลี่ยนหน้าปัดตามโหมด Focus ที่ใช้ สำหรับการออกกำลังกาย Apple เพิ่มวิธีการบันทึกข้อมูลการวิ่งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นวิธีวิ่ง ระยะขึ้นลงในการวิ่ง และระยะเวลาที่สัมผัสพื้น กับโซนของจังหวะชีพจร โดยการเก็บข้อมูลเหล่านี้เหมาะกับผู้ที่เน้นออกกำลังกายหนัก รวมไปถึงไตรกีฬาที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสลับโหมดการออกกำลังกายทั้งสามอย่าง ได้แก่การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ และการวิ่ง เรื่องสุดท้ายคือผู้ที่ใช้ Fitness Plus จะสามารถส่งวิดิโอขึ้นไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ผ่าน AirPlay ได้ ไม่จำกัดแค่เฉพาะ Apple TV อีกต่อไป (ในตอนนี้ watchOS 8 แม้จะล็อกให้ส่งกับ Apple TV อยู่ แต่ก็ส่งผ่าน AirPlay เหมือนกัน)

watchOS 9 Sleep recording

การเก็บข้อมูลการนอนรอบนี้มีความละเอียดมากขึ้น มีการบันทึก Stage ของการนอนครบทั้งสามแบบ (REM, Core, Deep) โดยเราสามารถดูได้ว่าการนอนของเรานั้นมีคุณภาพแบบไหน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการตรวจ AFib History (ภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว) ให้เราดูด้วย แต่ฟีเจอร์นี้ยังไม่ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานอาหารและยาในสหรัฐ ส่วนประเทศอื่นๆ นั้นน่าจะต้องรอต่อไปอีก

สำหรับการช่วยเหลือทางเภสัชกรรม Apple Watch สามารถตั้งให้แจ้งเตือนเวลาที่ต้องกินยาได้ รวมไปถึงสร้างรายชื่อยาของตัวเองได้ด้วย ถ้าหากสะกดชื่อไม่ถูกก็สามารถใช้ iPhone แสกนชื่อยาแล้วใส่ข้อมูลได้ รวมไปถึงมีฐานข้อมูลของยาแต่ละชนิดว่าเป็นยาอะไร กินอย่างไร และทำอะไรได้ แต่ข้อมูลส่วนใหญ่จะถูกจำกัดการใช้งานเอาไว้ในสหรัฐ  

แน่นอนครับว่า watchOS 9 เปิดให้นักพัฒนาที่ลงทะเบียนเอาไว้กับ Apple ทดสอบแล้ว ส่วน Public Beta จะเริ่มต้นในเดือนหน้า และออกตัวจริงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ถ้าเหมือนทุกปี ก็น่าจะเป็นเดือนกันยายนนี่แหละครับ)

และสุดท้ายคือปีนี้ Apple Watch Series 3 จะไม่ได้อัพเกรดเป็น watchOS 9 ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก เนื่องจากปีที่ผ่านมาการอัพเกรดเป็น watchOS 8 ก็จัดว่าเป็นความท้ามายมากทีเดียว เช่นจะต้องทำการ Factory reset ก่อนจึงจะอัพเดทได้เนื่องจากหน่วยความจำพื้นที่ไม่เพียงพอ

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save