News & Update

กลุ่ม WiFi Alliance ประกาศเปิดตัวการเข้ารหัส WPA3 เพื่อความปลอดภัยอินเตอร์เน็ทไร้สาย

WiFi Security WPA3

หน่วยงาน Wi-Fi Alliance ประกาศเปิดตัวมาตรฐานการเข้ารหัส WiFi ใหม่ที่มีชื่อว่า WPA3 โดยมีการเข้ารหัสที่ดีกว่าเดิม และช่วยกรณีที่รหัสที่ใช้ไม่แน่นหนาพอ

WPA3

ข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกตัวจริงยังไม่เปิดเผยออกมา ทราบเพียงแต่ว่าจะมีการเข้ารหัสที่ดีกว่า WPA2 ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน และกรณีที่พาสเวิร์ดไม่ซับซ้อนเพียงพอจะมีการป้องกันอีกชั้นหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีโหมดเชื่อมต่อเน็ทเวิร์คโดยไม่ต้องใช้หน้าจอ หรือพิมพ์ข้อความ (เหมือน WPS Push) โดยหลักๆ คือผลิตภัณฑ์จำพวก IoT เช่นสายรัดข้อมืออัจฉริยะ ลำโพง หรือหลอดไฟเป็นต้น

มาตรฐานการเข้ารหัสความปลอดภัยใช้ 192-bit คาดว่าอุปกรณ์ตัวแรกที่ผ่านมาตรฐาน WPA3 จะเริ่มวางจำหน่ายปีนี้

ส่วนอุปกรณ์เก่าๆ จะสามารถอัพเดทเพื่อใช้งาน WPA3 ผ่านซอฟท์แวร์ได้หรือไม่นั้นยังไม่ยืนยัน ขึ้นอยู่กับทาง WiFi Alliance และผู้ผลิตเราท์เตอร์อีกด้วย

สำหรับ WPA2 แม้จะมีรุ่นใหม่เข้ามา และประสบปัญหาจากช่องโหว่ KRACK ก็ไม่ได้แปลว่าจะถูกเลิกใช้ โดยอุปกรณ์หลายๆ ตัวเริ่มทำการแพทช์ช่องโหว่ดังกล่าวแล้ว (iOS / Android / macOS / Windows 10) เราน่าจะยังคงเห็น WPA2 ไปอีกนานทีเดียว

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save