News & Update

WiFi Alliance ปรับแนวทางการเรียกชื่อ WiFi ใหม่ รุ่นถัดไปใช้ชื่อว่า WiFi 6

WiFi Alliance ประกาศเปลี่ยนวิธีเรียกชื่อรุ่น WiFi ที่ใช้กันอยู่ จากเดิมอ้างอิง IEEE 802.11 ตามด้วยรหัส เปลี่ยนเป็นอะไรที่เรียบง่ายกว่าเช่น WiFi 6

WiFi Alliance ประกาศเปลี่ยนวิธีเรียกชื่อรุ่น WiFi ที่ใช้กันอยู่ จากเดิมอ้างอิง IEEE (สถาบันวิศวกรรมไฟฟ้า) โดยจะมีชื่อเรียก IEEE 802.11 ตามด้วยรหัส เปลี่ยนเป็นอะไรที่เรียบง่ายกว่าเช่น WiFi 6

802.11ax WiFi 6

ย้อนอดีตกลับไปสักนิด มาตรฐาน WiFi เริ่มต้นเมื่อปี 1997 โดยตอนนั้นความเร็วทำได้เพียง 2Mbps เท่านั้น และในปี 1999 มาตรฐาน 802.11b ก็สามารถทำความเร็วเพิ่มขึ้นได้เป็น 11 Mbps

เลข 802 หมายถึงมาตรฐานสำหรับเน็ทเวิร์ค (Local Area Network) ส่วน 802.11 นั้นหมายถึงมาตรฐานเน็ทเวิร์คแบบไร้สาย ทำให้ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเราจึงใช้เลขมาตรฐานดังกล่าวในการอ้างอิงเทคโนโลยีเวอร์ชันต่างๆ

การปรับเปลี่ยนชื่อนี้ WiFi 6 จะหมายถึง IEEE 802.11ax เทคโนโลยีตัวถัดไปที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา เป้าหมายก็คือลดความสับสนของผู้บริโภค และทำให้การอ้างอิงเวอร์ชันเรียบง่ายกว่าเดิม เราน่าจะได้เห็นเราท์เตอร์รุ่นใหม่ๆ เขียนชื่อ WiFi 6 แทน 802.11ax ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ศักยภาพของ WiFi 6 นั้นจะสามารถสตรีมวิดิโอความละเอียดระดับ 8K ได้ โดยสามารถปล่อยเน็ทเวิร์คความเร็วสูงสุดของความถี่ 2.4GHz ได้ที่ 1.1 Gbps ขณะที่ความถี่ 5GHz สามารถทำได้สูงถึง 4.8 Gbps เลยทีเดียว โดยเมื่อวางจำหน่ายจริงอาจจะทำความเร็วได้สูงกว่านี้อีก (ในห้องแล็บปัจจุบันสามารถทำความเร็วรวมสูงสุดได้มากถึง 10 Gbps) แปลว่าประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากเดิม 4 – 10 เท่าเลยทีเดียว

ที่มา – Gizmodo

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save