News & Update

Wi-Fi 6E เพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อด้วยความถี่ช่วง 6GHz

กลุ่ม Wi-Fi Alliance ประกาศมาตรฐาน Wi-Fi 6 ไปหยกๆ ล่าสุดประกาศเทคโนโลยีใหม่ที่เหมือนกับ Wi-Fi 6 แต่รองรับความถี่ใหม่ 6GHz และใช้ชื่อว่า Wi-Fi 6E

กลุ่ม Wi-Fi Alliance ประกาศมาตรฐาน Wi-Fi 6 ไปหยกๆ ล่าสุดประกาศเทคโนโลยีใหม่ที่เหมือนกับ Wi-Fi 6 แต่รองรับความถี่ใหม่ 6GHz และใช้ชื่อว่า Wi-Fi 6E

Wi-Fi 6E

Wi-Fi 6 นั้นรองรับการใช้ความถี่ 2.4GHz และ 5GHz แต่ในปัจจุบันความถี่เหล่านี้เริ่มไม่เพียงพอ และเริ่มส่งผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้ เช่นมือถือ โน้ตบุค แทบเล็ต หรือแม้กระทั่ง Mesh Router ที่ส่งสัญญาณต่อๆ กันต่างก็ทำให้ช่วงคลื่นที่ในอดีตว่าง และมีเหลือเฟือเริ่มขาดแคลน เพื่อแก้ปัญหานี้ทาง Wi-Fi Alliance จึงจะใช้ความถี่อิสระที่ทางการอนุญาตให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องขอใบอนุญาต (ในสหรัฐ) ก็คือความถี่ 6GHz

การเพิ่มช่วงความถี่ 6GHz นี้จะทำให้เรามีแบนด์วิธเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยจะได้แชนแนล 80MHz เพิ่มอีก 14 ช่อง และ 160MHz เพิ่มอีก 7 ช่อง นอกจากความเร็วจะเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นช่วงความถี่ใหม่ ทำให้โอกาสสัญญาณชนกับคนอื่นนั้นน้อยลงอีกด้วย

ฟังมาขนาดนี้ก็มีข่าวร้ายอยู่ในข่าวนี้เหมือนกัน อย่างแรกคือ Wi-Fi Alliance ยังต้องยื่นเรื่องนี้ไปยัง FCC (กสทช สหรัฐ) เพื่อให้ทางการรับทราบว่าจะมีการใช้งานความถี่นี้กับเทคโนโลยี Wi-Fi และทำการทดสอบพิสูจน์ว่าจะไม่ก่อปัญหา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงต้นปีนี้ หลังจากนั้นจึงจะออกร่างสุดท้ายของมาตรฐาน และผู้ผลิตต่างๆ เริ่มนำไปใช้งาน และยังไม่รู้ว่า กสทช จะมีความเห็นอย่างไรในการใช้ความถี่ 6GHz ดังกล่าวในประเทศไทย

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save