News & Update

watchOS 6: เมื่อนาฬิกามี App Store เป็นของตัวเอง

ที่เวทีงาน WWDC มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่หลายตัว หนึ่งในนั้นก็คือ watchOS 6 ระบบปฏิบัติการนาฬิกาอัจฉริยะนั่นเอง แม้หน้าตาภายนอกจะไม่แตกต่างจากเดิมมาก

ที่เวทีงาน WWDC มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่หลายตัว หนึ่งในนั้นก็คือ watchOS 6 ระบบปฏิบัติการสำหรับนาฬิกาอัจฉริยะจาก Apple นั่นเอง แม้หน้าตาภายนอกจะไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก แต่เบื้องหลังภายในมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกว่าเดิมไม่น้อย

watchOS 6 (0)

อย่างแรกที่เพิ่มเข้ามาและผู้ใช้งานสัมผัสได้ก็คือหน้าปัดนาฬิกาใหม่ โดยของเดิมยังคงอยู่ครบถ้วน และใน watchOS 6 นี้ก็เพิ่มหน้าปัดใหม่ๆ ที่มีสไตล์เข้ามาอีกมาก นอกจากหน้าปัดแล้วยังมีการเพิ่มแอพมาตรฐานที่มากับระบบปฏิบัติการจำนวนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น Calculator, Audiobooks, Voice Memo โดยทั้งหมดนี้ทำงานอยู่บนนาฬิกา ไม่พึ่งมือถือในการทำงาน รวมไปถึง API ใหม่ที่ทำให้แอพสามารถดึงเพลงมายังนาฬิกาโดยตรง ไม่ต้องใช้มือถือในการฟังเพลงบลูทูธอีกต่อไป

สิ่งที่เป็นไฮไลท์จริงๆ น่าจะเป็นการที่ watchOS 6 จะมี App Store มาด้วย ทำให้เราสามารถหา ติดตั้ง ซื้อ แอพลงนาฬิกาได้โดยไม่ต้องใช้มือถือช่วยอีกต่อไป รวมไปถึงการโหลดอัพเดทแอพสามารถทำผ่านนาฬิกาได้โดยตรง

watchOS 6 (1)

หนึ่งในฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาคือฟังก์ชั่นด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับและแจ้งเตือนเสียงที่ดังจนเกินไป ว่าอาจจะทำให้สูญเสียความสามารถในการได้ยิน หรือตรวจจับระดูรอบเดือนว่ามีครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เพื่อที่จะจดบันทึกและติดตามความเป็นไปของแต่ละคนได้ หรือถ้าผู้ใช้งานต้องการก็สามารถบันทึกรายละเอียดบน iPhone ก็ได้ ไม่ได้จำกัดแค่บน Apple Watch เท่านั้น

แน่นอนว่าการตรวจจับเสียงดังหมายถึงไมโครโฟนที่เปิดใช้งานตลอดเวลา ทาง Apple ระบุว่าไม่มีการบันทึก หรือเซฟไฟล์เสียงแต่ประการใด ไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลจะหลุดหรือรั่วไหล ส่วนการบันทึกประจำเดือนนั้นมีบน Apple Health ตั้งแต่ปี 2015 แล้ว (เพราะตอนปี 2014 ตอนเปิดตัว Apple Heatlh หลายคนข้องใจว่าทำไมไม่มีฟีเจอร์บันทึกรอบระดู) ทำให้ตามมาในภายหลัง

Apple ระบุว่า watchOS 6 จะเริ่มเปิดให้นักพัฒนาโหลดไปติดตั้งและทดสอบได้ในสัปดาห์นี้ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่สนใจต้องรอไปจนถึงหน้าฤดูใบไม้ร่วง ถ้าออกช่วงเวลาเดียวกับปีที่แล้วก็ต้องรอจนกลางๆ เดือนกันยายนนั่นล่ะครับ โดย watchOS 6 รองรับนาฬิกาตั้งแต่ Apple Watch Series 1 ขึ้นไป แต่ว่ารุ่นเก่าๆ อาจจะมีฟีเจอร์น้อยกว่ารุ่นใหม่ๆ พอสมควร

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save