News & Update

watchOS 10 ปรับแต่งหน้าตา เน้น Widget มากขึ้น

ในงาน WWDC ทาง Apple เผยว่า Apple Watch ในปีนี้หน้าตาจะแตกต่างไปจากเดิม เนื่องจาก watchOS 10 จะเปลี่ยนแนวทางการออกแบบ Glances เป็น Widget ที่เห็นข้อมูลมากขึ้น

watchOS 10 (1)

watchOS นั้นถูกออกแบบมาเพื่อแสดงผลในหน้าจอที่มีพื้นที่จำกัด ทำให้เกิดแนวทางดีไซน์ (ภาษาอังกฤษเรียกว่า Design Language) ที่ชื่อว่า Glances หรือถ้าแปลเป็นภาษาไทยก็คือการกวาดสายตามอง ซึ่งก็เป็นคำที่ค่อนข้างตรงกับแนวทางการดีไซน์ คือเราจะไม่ต้องมองหน้าจอนานๆ แค่กวาดตามองผ่านๆ ก็สามารถรับรู้ข้อมูลได้

แต่ในระยะหลัง Apple Watch มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ความเป็น Glances ก็ลดลงไปตามลำดับ เพื่อให้แนวทางการออกแบบมีความชัดเจน และสอดคล้องกันไม่ว่าจะเป็นแอพของ Apple หรือนักพัฒนาภายนอกก็ตาม จึงมีการปรับแนวทางดีไซน์ใหม่อีกครั้ง รอบนี้เน้น Widget ที่มีภาพขนาดใหญ่เต็มจอแทน

Widget ของ watchOS 10 จะเหมือนกับที่อยู่ใน iOS คือจะเป็น Stack ซ้อนๆ กันไป แนวทางจะแตกต่างจาก Glances ตรงที่ผู้ใช้งานต้องเลื่อนเม็ดมะยมหาหน้าจอที่ต้องการเพื่อเห็นข้อมูลชัดๆ แทน

Watch Face ในยุคหลังจากนี้เราจะได้เห็นแนวทางที่ใช้ขอบรอบหน้าปัดเป็น Widget และแอพพื้นฐานหลายๆ ตัวถูกปรับแต่งให้ทำงานได้มากขึ้น เช่นแอพ World Clock นอกจากจะดูว่าประเทศอื่นตอนนี้กี่โมงแล้ว สามารถปรับดูได้ว่าถ้าหากเป็นเวลาใดๆ ของประเทศนั้นแล้วที่บ้านเราจะเป็นกี่โมงได้ด้วย

ฟีเจอร์ที่ถูกยกชูรอบนี้คือสายปั่นจักรยาน โดย watchOS 10 จะรองรับการเชื่อมต่อนาฬิกากับเซนเซอร์หลายๆ อย่างบนจักรยานได้ ทำให้สามารถบันทึกข้อมูลการปั่นจักรยาน ไม่ว่าจะเป็น Power, Heart rate ได้ทันที รวมไปถึงไม่ต้องกดบันทึกการออกกำลังกายนาฬิกาก็จะรู้ทันทีว่าเรากำลังออกกำลังกายอยู่และเซฟข้อมูลให้โดยอัตโนมัติ

สำหรับการเดินทาง หรือคนที่ชอบปั่นจักรยานออกไปสู่พื้นที่ห่างไกลเช่นขึ้นเขา ซึ่งบางกรณีอาจจะไม่ค่อยมีสัญญาณโทรศัพท์ แอพ Compass สามารถแนะนำจุดพักกลางทางที่จะมีสัญญาณโทรศัพท์ให้ใช้งานได้

สุดท้ายนี้คือปุ่ม Recent App ที่เมื่อกดแล้วจะโชว์แอพที่เปิดค้างเอาไว้ในปัจจุบันจะถูกเปลี่ยนการทำงานใหม่ เป็นหากกดหนึ่งครั้งให้เรียก Control Center ขึ้นมาแทน ถ้าหากต้องการเรียก Recent App ให้ทำการกดสองครั้ง

สำหรับนักพัฒนาสามารถติดตั้ง watchOS 10 Developer Preview ได้แล้ววันนี้ ผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการทดสอบสามารถกดเข้าร่วม Public Beta ได้เดือนหน้าเป็นต้นไป อัพเดทตัวจริงจะออกในราวๆ ฤดูใบไม้ร่วง โดยจะอัพเดทได้ตั้งแต่ Apple Watch Series 4 ขึ้นไป ถ้าอัพเดทมาช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว เราน่าจะได้อัพเดทกันภายในช่วงกลางเดือนกันยายนครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save