News & Update

Khronos Group ดัน Vulkan API 1.2 ทำให้พอร์ทเกมส์ง่ายกว่าเดิม ผู้รับประโยชน์รอบนี้คือ Google Stadia

Khronos Group กลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยี Vulkan ประกาศเวอร์ชันใหม่ Vulkan API 1.2 โดยยังคงความเป็น Cross-platform ที่ทำงานในระดับ Low-Level Hardware

Khronos Group กลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยี Vulkan ประกาศเวอร์ชันใหม่ Vulkan API 1.2 โดยยังคงความเป็น Cross-platform ที่ทำงานในระดับ Low-Level Hardware ทำให้แพลตฟอร์มต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้น และนักพัฒนาเกมส์สามารถพอร์ทเกมส์ข้ามแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น

Khronos Group Vulkan

ด้วยความที่ Vulkan API นั้นรองรับการใช้งานบนหลากหลายแพลตฟอร์ม และไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Mac, ChromeOS, Android, iOS ต่างก็รองรับการทำงานทั้งสิ้น และหนึ่งในผู้ที่รับผลประโยชน์ของเวอร์ชันใหม่นี้ก็คือ Google Stadia แพลตฟอร์มเล่นเกมส์ที่ทำการประมวลผลบนคลาวด์ของ Google นั่นเอง

ทาง Khronos Group ระบุว่าเวอร์ชันใหม่นี้เพิ่ม Extensions จำนวน 23 ตัวที่พิสูจน์แล้วว่าใช้งานได้จริง มีประโยชน์กับการใช้งานลงไปใน Vulkan API หลัก และฟีเจอร์อีกจำนวนหนึ่ง หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญรอบนี้ก็คือ HLSL เพราะทำให้เกมส์ที่พัฒนาด้วย DirectX12 สามารถพอร์ทลง Stadia ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก

Vulkan API 1.2 เป็นเสมือนการเปิดประตูให้เกมส์ต่างๆ ในอดีตที่เคยพัฒนาด้วย DirectX กลายเป็นเกมส์ Cross-platform ได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามนักพัฒนาต้องทำการอัพเดทโค้ดของเกมส์ให้รองรับ Vulkan API 1.2 เสียก่อน แปลว่าในเร็วๆ นี้เราน่าจะเห็นเกมส์ใหม่ๆ ออกข้ามแพลตฟอร์ม หรือแม้กระทั่งไปลง Stadia ได้เร็วขึ้น ก่อนที่จะเห็นเกมส์เก่าๆ นำมาปัดฝุ่นและอัพเดทใหม่ข้ามแพลตฟอร์มไปลงมือถือ หรือแทบเล็ต

อย่างไรก็ตามสำหรับ Android / iOS นั้นในปัจจุบันทั้งคู่รองรับแค่ Vulkan 1.1 เท่านั้น เราคงต้องรอจนถึงราวๆ เดือนกันยายน เมื่อ Google และ Apple เปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ที่น่าจะรองรับ Vulkan API 1.2 แล้วนั่นเอง

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save