News & Update

นักวิจัยสร้างอัลกอริทึมใหม่สำหรับเสียงที่สมจริง (ลองฟังได้ในข่าว)

แม้ว่าเวลาที่พูดถึง VR เราจะนึกถึงระบบภาพที่สมจริง หันไปทางซ้ายหรือขวาในโลกเสมือนจริงก็ได้ แต่หนึ่งสิ่งที่สำคัญแต่เราไม่ค่อยได้พูดถึงกันนักก็คือระบบเสียงที่เราได้ยิน

VR Spatial Audio 3D Audio

ปัจจุบันระบบเสียงของ VR นั้นทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ผู้ฟังก็ยังสามารถรับรู้ได้ว่าไม่ใช่ของจริง ทำให้นักวิจัยพยายามหาทางสร้างระบบเสียงที่สมจริงมากขึ้น แต่ปัญหาในปัจจุบันก็คือต้องใช้เวลาคำนวนน่ากว่าที่ควร โดยอาจจะแตะหลักชั่วโมงในการสังเคราะห์เสียงที่สมจริงขึ้นมาไม่กี่วินาที

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้พัฒนาอัลกอริทึมใหม่ ที่ให้สร้างเสียง 3D Sound ขึ้นมาในหลักไม่กี่วินาที แม้จะยังไม่เรียลไทม์ที่แทบจะทันที แต่ก็ถือว่าเร็วเพียงพอสำหรับสถานการณ์ที่คาดเดาล่วงหน้าได้ หรือบทหนัง / เกมส์ที่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

ปัจจุบันระบบเสียงที่สร้างขึ้นนั้นมาจากทฤษฏีของ Hermann von Helmholtz แต่ในสูตรคำนวนใหม่นี้เปลี่ยนมาใช้ของ Heinrich Klein ซึ่งเป็นการบีบโน้ตหลายๆ ตัวเข้ามารวมกันในไฟล์เสียงเดียว และแบ่งโหมดการสั่นสะเทือนออกจากกัน แล้วแยกตามคลื่นเสียงที่แบ่งเป็นช่วงๆ ด้วยเวลา จากนั้นใช้ GPU ทำการคำนวนเสียงดังกล่าว จะทำให้ได้ระบบเสียงแบบ Cube Map

สำหรับคนที่ไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร สรุปสั้นๆ ได้ว่าระบบนี้จะทำให้เสียงสังเคราะห์มีความสมจริงมากกว่าเดิมขึ้นมาก และเร็วกว่าเดิมหลายร้อย หลายพันเท่า แต่กว่าสูตรคำนวนดังกล่าวจะเข้าไปอยู่ในแอพ หรือโปรแกรมที่สร้าง VR นั้นคงต้องรอไปอีกสักพัก

ถึงเวลาฟังแล้วอาจจะสับสนได้ว่าในบ้านมีของตกหล่น จานชามแตกจริงๆ หรือว่าเป็นแค่เสียงจากหมวก VR ที่สวมอยู่กันแน่

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save