News & Update

ระวัง! การดูแผนที่ (Maps) จากมือถือระหว่างขับรถถือว่ามีความผิด พรบ.จราจรฯ

เดลินิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.ดูแลงานจราจร ของกรุงเทพฯ ในเรื่องของ ‘การดูแผนที่จากมือถือในระหว่างขับรถถือว่าเป็นความผิดมาตราการจับจริงจอมแชท หรือไม่’ ซึ่งรองผบชน. ก็ได้ตอบมาดังนี้

เดลินิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.ดูแลงานจราจร ของกรุงเทพฯ ในเรื่องของ ‘การดูแผนที่จากมือถือในระหว่างขับรถถือว่าเป็นความผิดมาตราการจับจริงจอมแชท หรือไม่’ ซึ่งรองผบชน. ก็ได้ตอบมาดังนี้

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ตำรวจจราจรจะคุมเข้มวินัยจราจรผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดใช้โทรศัพท์มือถือ ขณะขับรถ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย หรือเล่นแชทเล่นไลน์ หรือดูข้อมูลอินเทอร์เน็ตในโทรศัพท์มือถือก็ตามถือว่ามีความผิด รวมถึงการนำที่วางโทรศัพท์มือถือยึดติดกับพวงมาลัยรถยนต์เพื่อใช้ โปรแกรมแชทในขณะขับรถ ล้วนถือว่าเป็นการกระทำที่มีความผิดทั้งสิ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถกระทำได้ในขณะขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ซึ่งเข้าข่ายความผิดใช้โทรศัพท์ขณะขับรถตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยมีอุปกรณ์เสริมสำหรับสนทนา(สมอลล์ทอล์ค)เท่านั้น เพราะผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์ หากมีการใช้ที่ตั้งมือถือที่พวงมาลัยรถหรือสแตนดี้ ก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน เพราะเป็นการรบกวนสมาธิในการขับรถอย่างมาก เนื่องจากต้องละสายตาจากท้องถนนเพื่อพิมพ์ข้อความและละมือข้างหนึ่งไปจากการ ควบคุมพวงมาลัยรถ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายมีโทษปรับไม่เกิน400-1,000บาท

“หากผู้ขับขี่วางโทรศัพท์มือถือที่สแตนดี้ที่ติดบนกระจกหรือคอนโซลรถยนต์และเปิดลำโพงเสียงเพื่อสนทนา ไม่ถือว่าเป็นความผิด ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับการใช้สมอลล์ทอล์ค”

แต่อย่างไรก็ตามการใช้มือถือขณะขับรถก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุต่อตนเองและส่งผลร้ายต่อเพื่อนร่วมทางที่ใช้ท้องถนนร่วมกันทั้งสิ้นครับ

 

6 Comments

6 Comments

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save