News & Update

USB4 มาตรฐาน 2.0 เพิ่มความเร็วเป็น 80Gbps

USB Charger Header

USB Promoter Group กลุ่มผู้กำหนดมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อ USB ยังคงสนุกกับการตั้งชื่อชวนสับสนให้กับผู้บริโภคประกาศดราฟท์มาตรฐานใหม่แล้ว โดยรอบนี้จะใช้ชื่อว่า USB4 V2.0 เพิ่มความเร็วถ่ายโอนสองเท่ากลายเป็น 80Gbps

USB-C USB4 V2.0

ในการใช้งานจริงนั้น USB4 V2.0 ใช้งานร่วมกับมาตรฐาน USB เก่าได้แทบทั้งหมด แต่มีปัญหากับเทคโนโลยีใกล้เคียงกันรุ่นล่าสุดอย่าง Thunderbolt 4 แทน โดยมาตรฐานที่ใช้งานร่วมกันได้มีดังนี้

  • USB 2.0
  • USB 3.2
  • USB4
  • Thunderbolt 3

สำหรับเวอร์ชันที่ต่ำกว่าในรุ่น (เช่น USB 3.1) นับรวมอยู่ใน Backward Compatability เอาไว้แล้ว มาตรฐานที่หายไปก็คือ USB 1.0 ที่เก่าแก่เกินกว่าจะใช้งานในยุคปัจจุบัน และ Thunderbolt 4 มาตรฐานล่าสุดของฝั่งตรงข้าม

การแบ่งชนชั้นให้ใช้งานร่วมกับ Thunderbolt 3 ได้ แต่ไม่สามารถทำงานร่วมกับ Thunderbolt 4 ได้ เป็นการแบ่งแยกให้ผู้บริโภคต้องเลือกข้างว่าจะอยู่ฝั่ง Apple / Intel ที่เป็นผู้พัฒนามาตรฐานดังกล่าว หรือจะอยู่กับฝั่งที่เหลือที่เลือกใช้ USB4 แทน

การอัพเดทครั้งนี้ผู้ที่น่าจะได้รับผลประโยชน์เห็นจะเป็น AMD ที่ปัจจุบันเมนบอร์ดมักจะไม่มี Thunderbolt ให้ใช้งาน (มีบอร์ดแค่บางรุ่นเท่านั้นที่ซื้อชิป Thunderbolt มาติดบอร์ดเอาไว้) เนื่องจากจะสามารถทำความเร็วถ่ายโอนได้สูงถึง 80Gbps แซงหน้ามาตรฐาน Thunderbolt เป็นครั้งแรก (และคงจะได้เปรียบจนกว่า Intel จะประกาศ Thunderbolt 5 ที่ทำความเร็วได้ 80Gbps ออกมาในปีหน้า)

ทางกลุ่ม USB Promoter Group คาดว่าเราจะได้เห็นอุปกรณ์ประเภท USB4 V2.0 กันในช่วงปลายปีนี้ กลุ่มแรกๆ คงจะหนีไม่พ้นเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์ก่อน ส่วนอุปกรณ์พกพาอื่นๆ นั้นถ้าพิจารณาดูจะพบว่าเรายังไม่เห็นมือถือสักรุ่นที่ใช้พอร์ต USB4 ทำให้คาดว่าคงจะอีกหลายปีทีเดียวกว่าเราจะเห็นอุปกรณ์พกพาขยับไปใช้งาน USB3.0 หรือ USB4 เสียที

ที่มา – Neowin

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save