News & Update

สหภาพยุโรปโหวตเรื่องหัวชาร์จไฟอุปกรณ์พกพา ผลลัพธ์กำหนดให้มีมาตรฐานเพียงหนึ่งเดียวที่น่าจะไม่พ้น USB Type C

USB Charger Header

ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปลงมติเรื่องหัวชาร์จไฟมาตรฐาน ผลลัพธ์โหวตออกมาทำให้หลังจากนี้มือถือที่วางจำหน่ายในสหภาพจะต้องใช้หัวชาร์จไฟแบบเดียวกัน (USB Type-C)

ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปลงมติเรื่องหัวชาร์จไฟมาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในสหภาพแล้ว ผลลัพธ์โหวตออกมา 582 ต่อ 40 คะแนน ทำให้หลังจากนี้มือถือที่วางจำหน่ายในสหภาพจะต้องใช้หัวชาร์จไฟแบบเดียวกัน (USB Type-C)

Apple iPhone Lightning Hub over USB Type C

เมื่อราวๆ สิบปีที่แล้วสหภาพยุโรปได้แนะนำให้บรรดาผู้ผลิตมือถือใช้พอร์ตประเภทเดียวกันทั้งหมด เพื่อให้สายชาร์จยี่ห้อต่างๆ ใช้งานร่วมกันได้ และลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากการย้ายค่าย แต่เนื่องจากครั้งนั้นไม่ได้เป็นการบังคับทำให้บางรายยังคงใช้พอร์ตของตัวเองอยู่ (ในปัจจุบันก็เห็นจะเหลือแต่ Apple ที่ยังคงใช้พอร์ต Lightning)

ผลโหวตครั้งนี้จะทำให้มือถือที่วางจำหน่ายในยุโรปในอนาคตจะต้องหันมาใช้พอร์ตประเภทเดียวกัน เพื่อทำให้ใช้สายสลับกันไปมาได้ จะได้ไม่ต้องซื้อสายใหม่ทุกครั้งที่ทำการเปลี่ยนมือถือ และลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ลง

ในปัจจุบันผู้ผลิตมือถือ Android เกือบทุกรายหันมาใช้พอร์ต USB Type C กันหมดแล้ว บริษัทที่น่าจะได้รับผลกระทบเต็มๆ เห็นจะเหลือเพียง Apple ที่ก่อนหน้านี้แสดงความเห็นคัดค้านแนวคิดของสหภาพยุโรปว่าจะทำให้ขัดขวางนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ให้เกิดได้เช่นแต่ก่อน และไม่ช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้จริง

นอกจากนี้ในการประชุมครั้งนี้ยังมีการยกชูประเด็นเรื่องระบบชาร์จไฟไร้สายที่จะช่วยให้ลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ลงได้อีกด้วย

SustainablySMART ทำการวิจัยและพบว่าปัญหาที่แท้จริงของขยะอิเล็กทรอนิกส์นั้นไม่ใช่สายชาร์จ แต่เป็นหัวชาร์จไฟต่างหาก โดยจะต้องทำให้หัวชาร์จในอนาคตใช้มาตรฐานเดียวกันจะได้ใช้งานหัวชาร์จเก่าได้โดยไม่ต้องซื้อใหม่

ปัจจุบันระบบชาร์จไฟ USB Power Delivery นั้นสามารถจ่ายไฟได้ที่ 18W สบายๆ แต่มือถือที่ใช้ระบบจ่ายไฟที่สูงกว่านั้น (เช่น 40W หรือ 60W) กลับใช้เทคโนโลยีเฉพาะทางของตัวเอง ทำให้อาจจะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคตอีกด้วย

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save