News & Update

Google Pixel 2 XL มี USB Power Delivery 2.0 หัวชาร์จไฟเร็ว แต่จ่ายไฟที่ 10.5W เท่านั้น

Pixel 2 XL แถมหัวชาร์จไฟที่ใช้เทคโนโลยี USB Power Delivery 2.0 ที่จ่ายไฟได้สูงสุด 18W ทำให้ควรจะชาร์จไฟได้ไวกว่าปกติ 2 – 3 เท่าเหมือน Quick Charge แต่ทว่า..

Pixel 2 XL (และ Pixel 2) แถมหัวชาร์จไฟ USB Power Delivery 2.0 ซึ่งใช้เทคโนโลยีชาร์จไฟเร็วจ่ายไฟได้สูงสุดถึง 18W ทำให้ควรจะชาร์จไฟได้ไวกว่าปกติ 2 – 3 เท่าเหมือนกับ QuickCharge 3.0 

USB Power Delivery 2.0

แต่ทว่าผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งพบว่าแม้จะใช้ที่ชาร์จที่จ่ายไฟได้สูงสุดถึง 18W แต่กลับต้องรอนานมากกว่าจะชาร์จเสร็จ จนทำให้คนที่ใช้ชื่อว่า Nathan K ตัดสินใจวัดค่าไฟที่ชาร์จตั้งแต่ 0% จนถึงเต็ม 100%

USB Power Delivery

ผลจากการวัดค่าไฟที่ชาร์จเข้า Pixel 2 XL ของเขานั้นพบว่าจริงๆ แล้วไฟเข้าเพียง 10.5 W เท่านั้น ซึ่งเป็นความเร็วชาร์จไฟมาตรฐาน ไม่ได้เร็วอย่างที่ควรจะเป็น โดยจากกราฟที่เห็นจะพบว่าเมื่อเริ่มชาร์จ ไฟจะเข้าที่ 15W อยู่ชั่วขณะหนึ่ง และค่อยๆ ลดลงมาจนเหลือ 10W ในที่สุด โดยใช้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมง 30 นาที

ทาง GSMArena เองก็พูดถึงตอนรีวิว Pixel 2 XL เหมือนกันว่าจากเมื่อชาร์จไฟ 30 นาที จาก 0% จะมีไฟเพิ่มเป็น 35% เท่านั้น ขณะที่มือถืออื่นๆ ที่ใช้ Quick Charge จะได้ไฟตั้งแต่ 40 – 50% ทั้งสิ้น

หัวชาร์จไฟของ Pixel 2 XL นั้นอาจจะชาร์จไฟที่แรงดันไฟ 9 โวลต์ เท่านั้น โดยสามารถอัดกระแสได้สูงสุดที่ 2 แอมแปร์ แต่ทว่าเอาเข้าจริงแทบจะไม่เกิน 1.1 – 1.2 แอมปแร์เลยด้วยซ้ำ ทำให้ชาร์จไฟได้ที่ 10W เท่านั้นเอง

ทาง Google ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นกับเรื่องนี้ เหตุผลที่เป็นไปได้อาจจะเป็นเพราะว่า Google ไม่ต้องการให้แบตเตอรีของ Pixel 2 เสื่อมเร็วและเกิดปัญหาแบบ Nexus 6P นั่นเอง โดยเมื่อแบตเตอรีเสื่อมและส่งผลทำให้ระบบ Power Management เพี้ยนตามไปด้วย

แต่เรื่องนี้ก็ไม่ได้ใหม่นัก ปีที่แล้ว Google Pixel ก็โฆษณาว่าสามารถชาร์จไฟได้สูงสุดที่ 18W แต่เอาเข้าจริงก็ชาร์จไฟสูงสุดที่ 15W เท่านั้น โดยใช้ซอฟท์แวร์จำกัดการรับไฟเข้าแบตเตอรี ซึ่งก็คาดว่าเป็นเพราะไม่ต้องการให้แบตเตอรีเสื่อมไวเช่นกัน

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save