News & Update

USB-IF ปรับการเรียกชื่อมาตรฐาน หวังลดความสับสนในการใช้งาน

USB-IF กลุ่มผู้กำหนดมาตรฐานของ USB ประกาศเปลี่ยนชื่อ USB หลายรุ่นให้เรียบง่ายขึ้น และหวังว่าผู้ใช้งานจะสับสนน้อยลง

USB-IF

สำหรับชื่อใหม่ของ USB แต่ละรุ่นมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้

  • USB 1.0 – ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  • USB 2.0 (Hi-Speed USB) – ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  • USB 3.0 (SuperSpeed USB 10Gbps) – USB 10Gbps
  • USB 4 (USB4 20Gbps) – USB 20Gbps

หลังจากนี้เราจะไม่ได้เห็นชื่อรุ่นอย่าง SuperSpeed (ที่หมายถึง USB 3.0) แล้ว เพราะจะเปลี่ยนไปเรียกด้วยความเร็วในการถ่ายโอนสูงสุดแทน ส่วนสาย USB-C ที่ได้รับการรับรองจาก USB-IF จะต้องระบุทั้งความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล และความสามารถในการจ่ายไฟ

ผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนการระบุรุ่นเป็นความเร็วนี้น่าจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป สำหรับ USB 1.0 นั้นมีความเร็วถ่ายโอน 12Mbps และ USB 2.0 ที่มีความเร็ว 480Mbps นั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง สาเหตุเพราะว่าตัวเลขมากกว่า USB 5Gbps (USB 3.0 รุ่นแรก) ผู้ใช้งานที่ไม่ได้มองหน่วยให้ละเอียดจะสับสนคิดว่าเร็วกว่าเนื่องจากตัวเลขมากกว่านั่นเอง

USB เริ่มกลายเป็นแหล่งสะสมความสับสนตั้งแต่มาตรฐาน USB 3 ไม่ว่าจะเป็นการออก USB 3.0 (ความเร็ว 600 Mbps) และหลังจากนั้นประกาศว่าเปลี่ยนชื่อเป็น USB 3.1 Gen 1 แทน ส่วนรุ่นที่เร็วขึ้นเรียกว่า USB 3.1 Gen 2 (ความเร็ว 1250 Mbps)

และหลังจากเปิดตัว USB 3.2 ก็เปลี่ยนชื่อ 3.1 ทั้งหมดเป็น 3.2 แทน ทำให้ USB 3.1 Gen 1 มีชื่อใหม่ว่า USB 3.2 Gen 1 แทน (ความเร็ว 600Mbps เท่าเดิม) ส่วนรุ่นที่ความเร็วเพิ่มขึ้นนั้นเรียก USB 3.2 Gen 2×1 (ความเร็ว 1250Mbps) และ USB 3.2 Gen 2×2 (2.4Gbps) สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคไม่น้อยทีเดียว การประกาศยุติการเรียกชื่อ และให้โฟกัสกับความเร็วสูงสุดที่ทำได้ดูจะเป็นสิ่งที่ควรจะทำมาตั้งนานแล้ว

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save