News & Update

iPhone จะเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมายยุโรป

USB Charger Header

เมื่อกลางปีที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้โหวตตัดสินเรื่องพอร์ตมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และได้ข้อสรุปว่านับจากนี้ไปอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะต้องหันไปใช้พอร์ต USB-C แทนพอร์ตเดิมที่ใช้กันอยู่

Apple Lightning to USB Type C Header

แน่นอนว่าการโหวตครั้งนั้นส่งผลกระทบที่หนักที่สุดกับ iPhone เนื่องจากเป็นเพียงรายเดียวที่ยังใช้พอร์ตแตกต่างจากคนอื่นๆ (ขณะที่ iPad ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากบริษัทเดียวกันเปลี่ยนเป็น USB-C หมดแล้ว) แต่กฏหมายจะเริ่มบังคับใช้ปีหน้า ทำให้ iPhone 14 ที่วางจำหน่ายปีนี้ยังคงใช้พอร์ต Lightning อยู่

ในบทสัมภาษณ์ของ Wall Street Journal รองประธานอาวุโสแผนกการตลาดของ Apple ได้ยืนยันว่าบริษัทจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมายบังคับของสหภาพยุโรป

ยังไม่แน่ชัดนักว่า Apple จะทำเวอร์ชันสำหรับวางจำหน่ายในยุโรปเป็นพอร์ต USB-C ขณะที่ส่วนอื่นๆ ในโลกยังคงใช้พอร์ต Lightning หรือไม่ แต่เมื่อพิจารณาจากประวัติการใช้งานในประเทศต่างๆ แล้วมีความเป็นไปได้ว่า Apple จะออกแต่มือถือรุ่น USB-C เท่านั้น

ภายใต้กฏหมายของ EU จะทำให้ Apple ต้องวางจำหน่าย iPhone และ iPad ที่ใช้พอร์ต USB-C เท่านั้นภายในช่วงสิ้นปี 2024 แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ภายในปีหน้า (2023) เพื่อที่เมื่อถึงปี 2024 แล้วมือถือรุ่นเก่าที่ขายควบคู่กับรุ่นใหม่จะเป็นรุ่นที่มีพอร์ต USB-C ทั้งคู่

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save