News & Update

USB-IF ออกโลโก้ใหม่สำหรับสาย USB-C ที่รองรับการจ่ายไฟ 240W

USB Type C

USB-IF (USB Implementers Forum) ออกโลโก้ใหม่ที่จะสื่อถึงสาย USB-C ที่วางจำหน่ายในตลาดว่ารองรับการถ่ายโอนความเร็ว USB4 และจ่ายไฟได้ 240W

USB-C 2021 certified Logo

ในมาตรฐาน USB Type C 2.1 มีมาตรฐานย่อยหลายตัวด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ USB PD 3.1 ที่รองรับการจ่ายไฟสูงสุดที่ 240W แปลว่าถ้าหากต้องการจ่ายไฟที่กำลังสูงเช่นนี้ ทั้งตัวเครื่อง สายชาร์จ และหัวชาร์จะต้องรองรับมาตรฐานนี้เหมือนกัน ไม่เช่นนั้นแล้วจะไม่สามารถจ่ายไฟที่กำลังวัตต์สูงขนาดนี้ได้

มาตรฐานของ USB-C นั้นเต็มไปด้วยความหลากหลาย และสับสน ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นความผิดของ USB-IF เองที่ไม่กำหนดมาตรฐานให้ชัดเจน และทันสมัย โดยแม้จะเห็นสาย USB-C ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำการถ่ายโอนความเร็วสูงได้ (สายอาจจะเป็น USB 2.0, 3.0, 3.1, 3.2, 4 ก็ได้) รวมไปถึงการจ่ายไฟเองนั้นก็มีหลากหลายระดับ (18, 20, 50, 100, 240W) ที่สำคัญคือสายอาจจะจ่ายไฟสูง แต่ความเร็วถ่ายโอนต่ำ หรือจ่ายไฟได้น้อย และความเร็วถ่ายโอนสูง หรืออาจจะแย่ทั้งสองอย่างเลยก็ได้

การมีโลโก้เพื่อระบุว่าสายไฟที่ขายอยู่สามารถทำการถ่ายโอนเร็ว หรือจ่ายไฟได้ดี ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ทาง USB-IF น่าจะไปใส่ใจกับการกำหนดบังคับมาตรฐานมากกว่าจะออกโลโก้มาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

กลับไปดูที่มาตรฐานใหม่ที่คล้ายกันอย่าง Thunderbolt 4 (ที่ใช้คำว่าคล้ายก็เพราะว่า USB4 ใช้มาตรฐานจาก Thunderbolt 3 ครับ) ตัวสายมีราคาแพงเพราะจะต้องใส่ชิปเฉพาะตัวเข้ามา แต่ขณะเดียวกันก็กำหนดเลยว่าจะต้องไปให้สุด จะถ่ายโอนข้อมูลจะต้องทำความเร็วได้ 40Gbps ส่วนการจ่ายไฟก็จะต้องทำได้ 100W ทำให้ไม่มีความครึ่งๆ กลางๆ เหมือนที่ USB-IF กำหนดมา ซึ่งฝั่ง Thunderbolt แม้จะมีราคาที่แพงกว่าเพราะต้องส่งไปขอรับ Certified และใส่ชิปพิเศษมา แต่กลับไม่เคยมีความสับสนในการเลือกใช้งานเลย

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save