News & Update

USB 3.0 Promoter ออกร่างมาตรฐานสุดท้าย USB 3.2 ที่ความเร็วสูงถึง 20 Gbps!

USB Type C

กลุ่มผู้สนับสนุนมาตรฐาน USB 3.0 ได้ประกาศดราฟท์สุดท้ายของมาตรฐาน USB 3.2 เพื่อให้พันธมิตรเตรียมพร้อมผลิตอุปกรณ์ในอนาคต โดยมีความเร็วสูงขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก

กลุ่มผู้สนับสนุนมาตรฐาน USB 3.0 ได้ประกาศดราฟท์สุดท้ายของมาตรฐาน USB 3.2 เพื่อให้พันธมิตรเตรียมพร้อมผลิตอุปกรณ์ในอนาคต โดยมีความเร็วสูงขึ้นกว่าเดิมสองเท่า

USB 3.2

ปัจจุบันเทคโนโลยี USB รุ่นล่าสุดคือ USB 3.1 Gen 2 สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 10Gbps โดยสามารถทำความเร็ว 10Gbps ได้ทั้งใช้สายแบบเก่า และ USB Type C

อย่างไรก็ตามมาตรฐาน USB 3.2 นั้นจะใช้ความเร็วสูงสุดได้เฉพาะสาย USB Type C เท่านั้น เนื่องจากมาตรฐาน USB 3.2 นั้นจะทำงานส่งข้อมูลหลายเลน ซึ่งมีเฉพาะในสาย USB Type C เท่านั้น ส่วนสาย USB A/B แบบเก่าไม่สามารถส่งข้อมูลหลายเลนแบบนี้ได้

สาย USB Type C ปัจจุบันที่สามารถทำความเร็วได้ 10Gbps (มาตรฐาน USB 3.1 Gen 2) จะสามารถใช้งานมาตรฐาน USB 3.2 ได้ด้วย

แต่ฝั่งอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นมือถือ หรือคอมพิวเตอร์จะต้องมีชิปเซ็ตใหม่ที่รองรับ USB 3.2 ถึงจะได้ความเร็วสูงสุด ถ้าอุปกรณ์ส่วนใดส่วนหนึ่งไม่รองรับก็สามารถใช้งานร่วมกันได้ แต่จะได้ความเร็วแบบเดิม

อย่าเพิ่งเป็นห่วงไปว่าเทคโนโลยี USB 3.2 จะสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้งานเร็วๆ นี้ เพราะกว่ามาตรฐาน USB 3.2 จะเปิดใช้งานจริง และมีอุปกรณ์ที่ใช้งานออกมาก็คือปี 2019 โน่นล่ะ

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save