News & Update

สถานการณ์ Huawei อาจดีขึ้นเร็วๆ นี้หลังรัฐบาลสหรัฐเตรียมอนุมัติการค้าเป็นบางกรณี

Huawei Header

ผลจากการแบน Huawei ไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัทสหรัฐของรัฐบาลนั้นใหญ่หลวงนัก สิ่งที่กระทบกับยอดขายโดยตรงก็คือ Huawei ไม่สามารถใช้งาน Android ตามปกติได้

ผลจากการแบน Huawei ไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัทสหรัฐของรัฐบาลนั้นใหญ่หลวงนัก สิ่งที่กระทบกับยอดขายโดยตรงก็คือ Huawei ไม่สามารถใช้งาน Android ตามปกติได้

Huawei Mate 30 and Mate 30 Pro

จริงๆ แล้วผลกระทบจากการแบนมีมากมายนัก ไม่ว่าจะเป็นซัพพลายเออร์สหรัฐ (เช่น Micron) ต้องสูญเสียรายได้เนื่องจากผลิตมามาก แต่ส่งให้กับ Huawei ไม่ได้ รวมไปถึงซัพพลายเออร์อีกหลายๆ เจ้าที่ได้รับผลกระทบแบบเดียวกัน ส่วนฝั่ง Huawei นั้นแหล่งรายได้หลักในปัจจุบันคืออุปกรณ์สำหรับผู้บริโภคอย่างมือถือ แทบเล็ต โน้ตบุคนั่นเอง การที่ใช้งานระบบปฏิบัติการหรือบริการของบริษัทสหรัฐไม่ได้ ทำให้การวางจำหน่ายนอกประเทศจีนเป็นเรื่องยาก และส่งผลกระทบกับงบรายได้ปีนี้อย่างแน่นอน

ล่าสุดเลขาธิการกระทรวงการค้าสหรัฐ Wibur Ross เผยว่าผลจากการเจรจาการค้ากับจีนรอบล่าสุดค่อนข้างดี มีข้อตกลงที่ฝั่งจีนยอมรับ (เสียเปรียบ) สหรัฐ โดยจะยอมซื้อพืชผลแลกกับฝั่งสหรัฐยกเลิกภาษีที่สูงผิดวิสัยกับสินค้าที่ส่งมาจากจีนรอบล่าสุด และเปิดให้บริษัทใดๆ กลับมาทำธุรกิจกับ Huawei ได้

อย่างไรก็ตาม Wilbur Ross เองก็บอกว่าปัจจุบันมีบริษัทยื่นเรื่องเข้ามาขอทำธุรกิจกับ Huawei มากถึง 260 บริษัทด้วยกัน แต่ที่จะผ่านเงื่อนไขและได้รับอนุมัตินั้นคงจะมีไม่กี่รายเท่านั้น (ซึ่งก็ต้องมารอดูว่าจะเป็นบริษัทใดบ้าง) คาดว่าจะรู้ผลอย่างเร็วที่สุดคือ 15 ธันวาคมปีนี้ แต่อาจจะเชื่อมากไม่ได้เพราะก่อนหน้านี้กระทรวงการค้าก็เคยสัญญาแบบนี้ แต่ก็เลื่อนมาตลอดโดยอ้างว่ายังอยู่ระหว่างการเจรจาทางการค้ากับจีนจึงเลื่อนออกไปก่อน

ถ้า Huawei เป็นภัยต่อความมั่นคงจริง ทำไมไม่ให้เผยข้อมูล แต่กลับปลดแบนได้ด้วยเหตุผลทางการค้าที่จีนยอมเสียเปรียบอย่างการซื้อพืชผลเกษตรกรรม งานนี้เราคงไม่มีทางรู้จริงๆ ได้แน่นอน

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save