News & Update

สหรัฐเชิญชวนชาติพันธมิตรแบนการใช้ผลิตภัณฑ์จาก Huawei อ้างเป็นภัยต่อความมั่นคง

Huawei

รัฐบาลสหรัฐแจ้งไปยังชาติพันธมิตรนานาชาติให้หลีกเลี่ยงการใช้งานอุปกรณ์ หรือผลิตภัณฑ์ที่มาจาก Huawei เนื่องจากอาจจะเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศชาติได้

รัฐบาลสหรัฐแจ้งไปยังชาติพันธมิตรนานาชาติให้หลีกเลี่ยงการใช้งานอุปกรณ์ หรือผลิตภัณฑ์ที่มาจาก Huawei เนื่องจากอาจจะเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศชาติได้

US Warn Canada 5G Huawei

เมื่อเดือนก่อนวุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกายื่นจดหมายไปยังนายกรัฐมนตรีของแคนาดาถึงความกังวลในการใช้อุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานสำหรับ 5G ที่ผลิตโดย Huawei ว่าอาจจะใช้ดักข้อมูลและส่งกลับไปยังรัฐบาลจีนได้ (ข่าวเก่า) และออสเตรเลียเองก็ประกาศแบนจะไม่ใช้เสาโทรศัพท์ของ Huawei กับระบบ 5G ของตน (ข่าวเก่า)

แต่รัฐบาลสหรัฐยังไม่จบแค่นั้น เพราะล่าสุดแจ้งข้อมูลไปยังชาติพันธมิตร โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีฐานทัพสหรัฐตั้งอยู่ ได้แก่อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมัน ระบุว่าการใช้โครงสร้างพื้นฐานอินเตอร์เน็ท 5G ด้วยผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจาก Huawei อาจจะเป็นความเสี่ยง เนื่องจากรัฐบาลจีนแอบดักข้อมูลได้ทุกเมื่อ โดย Wall Street Journal รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐยินดีมอบเงินให้ประเทศเหล่านี้นำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5G โดยไม่ใช้บริการจาก Huawei

Christopher Wray หัวหน้าใหญ่ของ FBI เผยว่าการให้อำนาจดูแลระบบอินเตอร์เน็ททั้งหมดแก่ประเทศจีนอาจจะทำให้รัฐบาลจีนมากดดัน หรือแอบใช้ช่องโหว่ในระบบเพื่อดักข้อมูลที่ต้องการโดยที่ไม่มีใครรู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

โดยปกติแล้วฐานทัพสหรัฐจะมีสัญญาณอินเตอร์เน็ทผ่านดาวเทียมใช้งานเป็นของตัวเอง แต่จะถูกใช้งานกับข้อมูลที่เป็นความลับสุดยอด หรือห้ามรั่วไหล (เช่นการส่งเครื่องบินรบ หรือรหัสยิงอาวุธ) ทำให้กองทัพสหรัฐอาจจะใช้อินเตอร์เน็ทผ่าน 5G ของประเทศนั้นๆ และถูกดักฟังข้อมูลโดยรัฐบาลจีนได้ จึงเป็นสาเหตุที่ต้องแจ้งชาติพันธมิตรให้ช่วยแบน Huawei จากการใช้งานจริงนั่นเอง

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save