News & Update

Huawei กลับมาทำการค้ากับสหรัฐได้แล้ว หลังจีนยอมซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากสหรัฐอเมริกา

Huawei Header

ประธานธิบดี Donald Trump เจรจาทางการค้ากับสี จิ้นผิงได้ข้อสรุปว่าจีนจะซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากสหรัฐมากขึ้น แลกกับการที่สหรัฐจะลดหย่อนระดับการแบน Huawei

ประธานธิบดี Donald Trump เจรจาทางการค้ากับ Xi Jinping (สี จิ้นผิง) เรื่องสงครามทางการค้าระหว่างมหาอำนาจทั้งสอง ในงานประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้ข้อสรุปว่าจีนจะซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากสหรัฐมากขึ้น แลกกับการที่สหรัฐจะลดหย่อนระดับความเข้มข้นในการแบน Huawei ลง

Huawei Mate 20 Pro Android Q Beta Program

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาสหรัฐกล่าวหาว่า Huawei มีการวาง backdoor ดักข้อมูลจากสหรัฐกลับไปยังจีนตลอดมา ทำให้กลายเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศ จนล่าสุดถึงขั้นประกาศแบนห้ามบริษัทสหรัฐใดๆ ทำการเจรจาทางการค้าด้วยเมื่อหกสัปดาห์ก่อน

แม้จะผ่านมาแค่เดือนครึ่ง แต่สถานการณ์ตึงเครียดนี้ยาวนานเหมือนหลายเดือน โดยเราได้ยินข่าวว่า Huawei เองก็มีแผนรับมือเอาไว้บ้าง ไม่ว่าจะเป็น HongmengOS ที่จะแทนที่ Android หรือเจรจาจะใช้สโตร์จากพันธมิตรรายต่างๆ แต่ก็พบปัญหาบ้างเช่น ARM ประกาศตัดความสัมพันธ์เนื่องจากเทคโนโลยีชิปของ ARM นั้นใช้หลายอย่างจากสหรัฐอเมริกา

หลังจากนี้ หัวเว่ย จะสามารถซื้อชิ้นส่วนและทำการค้ากับสหรัฐได้อีกครั้ง ในสิ่งที่มีวางจำหน่ายทั่วโลก (General Availability) ส่วนข้อมูล หรือเทคโนโลยีที่มีความสำคัญยังคงต้องขออนุญาตจากกระทรวงการค้าสหรัฐอยู่ และยังคงอยู่ใน Ban List ไปอีกพักใหญ่ๆ จนกว่าทั้งสหรัฐจะได้สิ่งที่ตัวเองต้องการจากประเทศจีนครบ

ถ้าหาก หัวเว่ย เป็นภัยต่อความมั่นคงสหรัฐจริง การเจรจาทางการค้าก็คงจะไม่พอที่จะปลดแบนออกจากรายชื่อบริษัทต้องห้าม ผลจากการเจรจานี้ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐวางหมากให้ หัวเว่ย เป็นข้อต่อรองทางการค้ากับจีนตั้งแต่แรกแล้ว

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save