News & Update

สหรัฐขึ้นบัญชีดำ Xiaomi ระบุนักลงทุนต้องขายหุ้นทิ้งก่อนสิ้นปีนี้

คณะบริหารประเทศของ Donald Trump ยังคงหาเรื่องบริษัทเทคโนโลยีจีนแม้จะเหลือเวลาอีกไม่ถึงสัปดาห์ก่อนจะต้องพ้นวาระออกจากตำแหน่ง โดยเหยื่อทางการเมืองรายล่าสุดคือ Xiaomi นั่นเอง

Xiaomi Mi 11 Header

สำหรับเหตุผลในการแบน Xiaomi นั้นระบุว่าเป็นบริษัทที่ทำงานทางการทหารให้รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน ทำให้นักลงทุนสหรัฐ และบริษัทต่างๆ ถูกบังคับให้ต้องขายหุ้นที่ซื้อไว้ทิ้งก่อนพฤศจิกายนปีนี้ เพื่อตัดความสัมพันธ์เพื่อไม่ให้เป็นเงินทุนที่สนับสนุนรอบบทหารคอมมิวนิสต์จีน ในคำสั่งระบุว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นใช้ข้อได้เปรียบทางการเงินล่อลวงนักลงทุนสหรัฐเพื่อนำไปเสริมงบวิจัยพัฒนากองทัพด้วยการนำหุ้นมาขายในตลาดหลักทรัพย์สาธารณะ ทั้งในสหรัฐ และต่างประเทศ

แน่นอนว่าข้ออ้างสุดงงงวยนี้ชวนให้สับสน เนื่องจาก Xiaomi ไม่ได้มีแผนกใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางการทหาร ไม่ว่าจะเป็นอากาศยาน เคมีภัณฑ์ แถมเป็นเพียงบริษัทพัฒนาอุปกรณ์สื่อสารและเทคโนโลยีเท่านั้นเอง โดยปัจจุบัน Xiaomi ขึ้นแท่นบริษัทมือถืออันดับสามของโลกตามหลัง Samsung และ Apple นั่นเอง ส่วนอันดับของ Huawei ร่วงลงไปเนื่องจากถูกสหรัฐเตะขัดขา

แน่นอนว่าทาง Xiaomi ก็ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว และคำกล่าวอ้างของรัฐบาลสหรัฐแล้ว โดยระบุว่าบริษัททำตามกฏหมายทุกข้อ ทุกประการ และผลิตภัณฑ์กับการให้บริการนั้นออกแบบมาเพื่อให้บริการประชาชน กับทางการค้า (ไม่ใช่ทางการทหาร) อีกทั้งบริษัทไม่ได้ถูกถือหุ้น หรือควบคุมโดยกองทัพของรัฐบาลจีน และไม่ใช่บริษัททางการทหารของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และทางบริษัทจะทำความเข้าใจถึงสถานะ และทำการประกาศรายละเอียดในอนาคตเพิ่มเติมต่อไป

คงต้องรอดูว่าหลังจาก Joe Biden ขึ้นรับตำแหน่งประธานธิบดีแล้วจะมีการยกเลิกคำสั่งต่างๆ ที่รัฐบาลของ Donald Trump ประกาศเอาไว้หรือไม่ หรืออาจจะคงไว้และใช้เป็นอำนาจต่อรองกับรัฐบาลจีนในอนาคตกันแน่ งานนี้คงจะไม่มีใครตอบได้ คงต้องติดตามกันดูในระยะ 2 – 3 เดือนหลังจากนี้

ที่มา – GSMarena(1), (2)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save