News & Update

สหรัฐอนุญาตให้ Qualcomm ขายชิปเป็นบางอย่างให้กับ Huawei ได้แล้ว

Qualcomm Snapdragon Header

ดูเหมือนว่ารัฐบาลของ Donald Trump จะลืมไปว่าข้ออ้างที่สหรัฐคว่ำบาตร Huawei เกิดจากสาเหตุอะไร จึงอนุมัติคำร้องที่ Qualcomm ขออนุญาตขายของให้กับ Huawei เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

Qualcomm Snapdragon 865

สหรัฐอเมริกาได้รับคำสั่งประธานธิบดีให้คว่ำบาตรการค้ากับ Huawei มาตั้งแต่พฤษภาคมปีที่แล้ว โดยสั่งห้ามบริษัทอเมริกันทั้งหมดไม่ให้ทำการค้าหรือเจรจาธุรกิจด้วย โดยหลังจากคำสั่งประกาศใช้งานจริงทางภาครัฐก็อนุญาตให้บางบริษัททำการค้าด้วยได้ (รายดังๆ ก็คือ Micron และ Microsoft) ซึ่งจะต้องผ่านการยื่นคำขอมายังภาครัฐ และได้รับอนุมัติเป็นรายๆ ไป และเมื่อเดือนสิงหาคมทาง Huawei ก็เผยว่า Kirin ใน Huawei Mate 40 คงจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่พัฒนาได้แล้วเนื่องจากวัตถุดิบที่สต๊อกเอาไว้ผลิตชิปกำลังจะหมดลง ทำให้อาจจะต้องออกจากธุรกิจมือถือในอนาคต เนื่องจากไม่สามารถผลิตชิปใช้งานเองได้แล้ว จึงเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตอย่าง MediaTek เตรียมสานสัมพันธ์และขายชิปให้ เนื่องจาก Huawei เองขายมือถือได้จำนวนปีละหลายร้อยล้านเครื่อง เป็นแหล่งเงินชั้นดีสำหรับผู้ผลิตชิปที่ได้รับอนุมัติให้ทำการค้าด้วย

Qualcomm เองก็น่าจะเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจดังกล่าว ทำให้ยื่นคำร้องขอค้าขายกับ Huawei กับภาครัฐ และได้รับอนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทาง Qualcomm ไม่ระบุว่าที่ภาครัฐอนุมัติให้ค้าขายด้วยนั้นคืออะไรบ้าง แต่บอกสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าเป็นของที่เกี่ยวกับมือถือ นอกจากนี้เราเห็นความพยายามของภาครัฐหลายๆ แห่งทั่วโลกที่พยายามกีดกัน Huawei ไม่ให้ร่วมมือ หรือวางระบบ 5G จึงเป็นไปได้ว่าไลเซนส์ที่ Qualcomm ได้รับคือชิปที่เกี่ยวกับโมเดม 4G เท่านั้น

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save