News & Update

เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง? จุดที่สำนักข่าวใช้ iPhone รายงานข่าวแทนกล้องวิดีโอแล้ว

เราอยู่ในยุคสมัยที่ผู้สื่อข่าวใช้สมาร์ทโฟนอย่าง iPhone ในการรายงานข่าวแทนกล้องวิดีโอแล้ว ตัวอย่างเช่น สถานีโทรทัศน์ช่องLéman Bleu ของสวิสเซอร์แลนด์ เป็นต้น

เราอยู่ในยุคสมัยที่ผู้สื่อข่าวใช้สมาร์ทโฟนอย่าง iPhone ในการรายงานข่าวแทนกล้องวิดีโอแล้ว

iPhone_reporting001

เมื่อนึกถึงการผลิตรายการโทรทัศน์ เราคงต้องนึกถึงการใช้กล้องวิดีโอที่คุณภาพสูงในการถ่ายทำ และ ถ่ายทอดสัญญาณภาพไปทางโทรทัศน์

ซึ่งดูเหมือนกล้องวิดีโอจะเป็นอุปกรณ์หลักที่ถูกใช้ในการผลิตรายการโทรทัศน์มาเป็นเวลานานแล้ว

แต่เมื่อมาถึงยุคนี้สมัยนี้ ยุคที่สมาร์ทโฟนครองโลกและถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย

นอกจากความสะดวกในการพกพา และสามารถหยิบขึ้นมาใช้งานเมื่อไหร่ก็ได้แล้ว นับวันสเปคของสมาร์ทโฟนก็ยิ่งปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นความละเอียดของกล้อง (ทั้งกล้องหน้า และ กล้องหลัง) และส่วนอื่นๆ

คำถามคือ . . . สมาร์ทโฟนอย่าง iPhone สามารถเข้ามาทดแทนกล้องวิดีโอได้หรือไม่?

เพราะล่าสุด สถานีโทรทัศน์ของสวิสเซอร์แลนด์ ช่อง Léman Bleu นั้นเริ่มจะปรับให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น โดยที่สถานีให้ทีมข่าวใช้สมาร์ทโฟนอย่าง iPhone 6 ในการรายงานข่าว / ถ่ายทอดสดข่าว

และแน่นอนว่า Léman Bleu ไม่ใช่เจ้าแรกที่ใช้ iPhone ในการถ่ายทำ และ ถ่ายทอดสดข่าว แต่ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ สแกนดิเนเวียน สเตชั่น นั้นใช้ iPhone ในการถ่ายทอดสดข่าวเป็นเจ้าแรก (ข้อมูลจากผู้อำนวยการข่าวอย่าง Laurent Keller)

แล้ว Keller พูดถึงการใช้ iPhone ในการถ่ายทอดสดข่าวไว้ยังไงบ้างล่ะ?

iPhone ไม่เพียงแต่สามารถตรวจหาความสว่าง และการตอบสนองได้ แต่มันยังเป็นวิธีที่เข้ามาช่วยในการประหยัดต้นทุนในการผลิตรายการ หรือการถ่ายทอดสดข่าว

และจากการให้สัมภาษณ์กับ Le Temps หนังสือพิมพ์ของสวิสเซอร์แลนด์ เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า iPhone เองก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ากล้องวิดีโอเลย หากเปรียบเทียบด้วยคุณภาพของการบันทึกแล้ว แต่มันขึ้นอยู่กับผู้ถ่ายทำว่าจะจัดองค์ประกอบของภาพออกมาได้ดีแค่ไหนมากกว่า

ที่สำคัญ การใช้ iPhone นั้น เป็นเรื่องของความสะดวกสบายสำหรับตัวนักข่าวที่จะหยิบขึ้นมาใช้รายงานได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดสดออกอากาศ หรือว่าเป็นการถ่ายทอดสดผ่านทาง Social Media ก็ตาม

นอกจากจะมีการใช้ iPhone ในการรายงานข่าวแล้ว ยังมีสำนักข่าวในชาร์ลอตต์, นอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ปรับตัวนำเอา iPad มาใช้ในการถ่ายทอดสดรายการโทรทัศน์ แต่สุดท้ายก็ต้องเลิกไป เนื่องจากมีปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเยอะไปหน่อย ทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยมจากผู้ชม อีกทั้งคุณภาพของวิดีโอที่ออกมานั้น เป็นคุณภาพระดับมือสมัครเล่นมากๆ (หรือแปลตรงๆ อาจจะแปลว่า ด้อยคุณภาพมาก)

คิดว่าสำนักข่าวในประเทศไทยจะนำเอาแนวทางนี้มาปรับใช้มั้ยครับ 🙂

รูปจาก : cultofmac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save