News & Update

TSMC ทดสอบกระบวนการผลิตขนาด 3nm คาดพร้อมใช้งานจริงปี 2023

TSMC 5NM Header

รายงานของ DigiTimes ประเมินว่า TSMC จะเริ่มทดสอบการผลิต 3nm ในไตรมาสที่สี่ของปีหน้า และจะเริ่มผลิตตามคำสั่งซื้อของ Apple ได้ในปี 2023

TSMC 3nm

แน่นอนว่ารายงานของ DigiTimes นั้นมักจะมาจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตน หรือห่วงโซ่อุปทาน โดยรอบนี้ทาง DigiTimes อ้างว่าแหล่งข่าวเป็นบุคคลภายในของ TSMC เอง แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นใคร โดยระบุว่ากระบวนการผลิต 3nm จะใช้ชื่อเรียกว่า N3 และจะเริ่มทดสอบผลิตที่โรงงาน Fab 18 ที่อยู่ทางตอนใต้ของไต้หวัน

ข่าวนี้สอดคล้องกับรายงานของ The Information เดือนที่แล้วที่ระบุว่า Apple จะเปลี่ยนไปใช้ชิปที่ผลิตด้วยกระบวนการ 3nm แทนในปี 2023 แม้ว่าจะมีข่าวว่า Apple น่าจะเปลี่ยนไปใช้ในปีหน้ามากกว่าก็ตามที

ในชิปรุ่นล่าสุด ไม่ว่าจะเป็น Apple A15, M1, M1 Pro, M1 Max ต่างก็ใช้กระบวนการผลิตขนาด 5nm ทั้งสิ้น การลดกระบวนการผลิตลงจะทำให้มีทรานซิสเตอร์เพิ่มมากขึ้น ประสิทธิภาพสูงขึ้น กินไฟน้อยลง และเกิดการรั่วไหลของพลังงานต่ำลง

อย่างไรก็ตามแผนนี้ยังเป็นเพียงโร้ดแมปเท่านั้น ซึ่งต้องอาศัยว่าในการวิจัยพัฒนากระบวนการผลิต 3nm ในช่วงปีหน้าของ TSMC จะไม่สะดุดกลางทางด้วยอุบัติเหตุบางอย่าง ไม่เช่นแล้วกว่าจะเริ่มทดสอบผลิตได้อาจจะต้องเลื่อนออกไปอีก

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save