News & Update

Apple ยังคงให้ TSMC รับหน้าที่ผลิตชิปประมวลผล Apple A13 ให้ทั้งหมดเช่นเดิม

TSMC

แหล่งข่าวใกล้ชิด TSMC เผยว่าปีนี้ Apple ยังคงว่าจ้างให้ TSMC เป็นผู้ผลิตชิป Apple A13 เพียงรายเดียวเหมือนสามปีที่ผ่านมา หลังจาก Apple เลิกใช้บริการ Samsung

แหล่งข่าวใกล้ชิด TSMC เผยว่าปีนี้ Apple ก็ยังคงว่าจ้างให้ TSMC เป็นผู้ผลิตชิป Apple A13 เพียงรายเดียวเหมือนปีที่ผ่านมา โดย TSMC รับหน้าที่ผลิตชิปแต่เพียงผู้เดียวมาตั้งแต่สามปีก่อน

Apple A13

ในอดีต Apple ใช้บริการของ Samsung แต่หลังจากความสัมพันธ์สั่นคลอนและความไม่ไว้วางใจ Apple จึงมองหาผู้ผลิตรายอื่น และใช้เวลาอยู่นานกว่าโรงงานของ TSMC จะพร้อมผลิตชิปให้กับ Apple ในปริมาณที่ต้องการได้ โดยชิป Apple A13 ปีนี้แม้จะยังคงอยู่บนกระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร แต่จะเปลี่ยนเครื่องมือที่ใช้เป็น EUV (Extreme Ultraviolet Lithography) ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่ากระบวนการผลิตแบบเดิมๆ ทำให้น่าจะกินไฟน้อยลง ประสิทธิภาพสูงขึ้น คาดว่าจะเริ่มกระบวนการผลิตได้ในไตรมาสที่สองปีนี้เป็นต้นไป

CEO ของ TSMC คาดว่าปีนี้โรงงานผลิต 7 นาโนเมตรจะทำรายได้มากขึ้นอีก 25% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เหตุผลที่เติบโตไม่เยอะนักเป็นเพราะว่าโทรศัพท์มือถือเข้าสู่ช่วงอิ่มตัวที่ขายได้น้อยลงแล้ว แต่ยังมีฝั่งพีซีประสิทธิภาพสูง (หน่วยความจำ, การ์ดจอ) และภาคอุตสาหกรรมยานยนตร์ที่หันมาใช้กระบวนการผลิต 7 นาโนเมตรมากขึ้น

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save