News & Update

Apple เตรียมจ้าง TSMC เป็นผู้ผลิต Apple A series เพียงผู้เดียวจนถึงปี 2020

TSMC

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 บริษัท TSMC ได้ลงทุนกว่า $9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อจ้างพนักงานกว่า 6,000 คน และใช้เวลากว่า 11 เดือนเพื่อผลิตชิปให้ได้ตามปคำสั่งซื้อที่ Apple ว่าจ้างให้ผลิต

Apple A11

เวลาผ่านไปสี่ปี ปัจจุบัน TSMC กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการผลิตชิปด้วยกำลังซื้อมหาศาลจาก Apple โดยปีนี้เริ่มกระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตรแบบ Mass Production และลูกค้าที่ที่ทำให้ต้องทุ่มกำลังผลิต 80% เพื่อผลิตให้ทันตามคำสั่งซื้อก็ยังคงเป็น Apple เช่นเดิม

แน่นอนว่าถ้าหาก TSMC ยังคงสามารถผลิตชิปให้กับแอปเปิลได้ตามที่ต้องการ (ซึ่งนับวันก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) แอปเปิลก็คงไม่มีเหตุผลที่จะไปจ้างผู้ผลิตรายอื่นมาแบ่งเค้กเงินก้อนโตมหาศาลนี้ ซึ่งคู่แข่งก็คงจะหนีไม่พ้น Samsung ที่เคยเป็นผู้ผลิตในอดีตและมีกำลังการผลิตที่มากมหาศาลเช่นกัน และตอนนี้ก็ผลิตชิ้นส่วนหลายๆ อย่างให้กับแอปเปิลไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ OLED, NAND พื้นที่เก็บข้อมูล หรือ DRAM หน่วยความจำ

ผู้ผลิตอีกรายที่น่าจะผลิตได้ตามคำสั่งซื้อมหาศาลของแอปเปิล ก็คือ Intel แต่ทว่าที่ผ่านมา Intel ไม่เคยผลิต ARM มาก่อน และรับผลิตแต่ชิป PC มาตลอด ทำให้เหลือรายสุดท้ายคือ GlobalFoundries อดีตโรงงานของ AMD ที่แยกตัวออกมาผลิตอย่างเดียว โดยตอนนี้รับหน้าที่ผลิตชิปให้กับ Qualcomm หลายรุ่นด้วยกัน

ข่าวลือในปัจจุบันเผยว่า Qualcomm จะย้ายการผลิตกลับไปหา TSMC อีกครั้ง โดยจะจ้างให้ผลิตด้วยกระบวนการขนาด 7 นาโนเมตร หลังจากย้ายไปซบ Samsung กับ GlobalFoundries อยู่หลายปี

นักวิเคราะห์ประเมินว่าในปี 2018 นี้ชิปที่ผลิตด้วยกระบวนการขนาด 7 นาโนเมตรจะเป็น A12 มากถึง 75% ด้วยกัน (คาดว่าจะใช้ทั้ง iPhone และ iPad Pro รุ่นใหม่) ส่วนแบ่งที่เหลือจะเป็น HiSilicon (Kirin 980), Qualcomm, AMD และอื่นๆ

รายที่น่าสนใจก็เห็นจะเป็น Kirin 980 ที่มีส่วนแบ่งไปมากถึง 10% นั่นเอง (ขณะที่ Qualcomm นั้นอยู่ระหว่าง 0 – 5% เท่านั้น) 

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save