News & Update

TSMC พร้อมเดินหน้ากระบวนการผลิต 5 นาโนเมตรเดือนเมษายนนี้

TSMC เตรียมเดินหน้าผลิตชิปด้วยกระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตร โดยจะเริ่มต้นผลิตตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป ตามโร้ดแมปที่วางเอาไว้ว่าจะเริ่มก่อนไตรมาสสามปีนี้

TSMC เตรียมเดินหน้าผลิตชิปด้วยกระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตร โดยจะเริ่มต้นผลิตตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

TSMC 5nm

ตามโร้ดแมปของ TSMC ที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ระบุว่ากระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตรจะเริ่มต้นก่อนไตรมาสสามของปี 2020 จึงไม่น่าแปลกใจนักที่จะเริ่มกระบวนการผลิตในไตรมาสที่สอง

กระบวนการผลิต 5 นาโนเมตรเป็นสิ่งที่ TSMC พยายามฝ่าทางตันทางเทคโนโลยีหลายปีแล้ว โดยรอบนี้จะเปลี่ยนกระบวนการผลิตทั้งหมดไปใช้เครื่อง EUV (Extreme Ultraviolet) ใช้แสงความถี่สูงในการกัดแผงวงจร โดยเริ่มใช้งานจริงมาตั้งแต่ 7nm+ แล้ว และได้รับผลตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดี

การลดขนาดกระบวนการผลิตแปลว่าจะมีทรานซิสเตอร์เพิ่มขึ้นมาก และลดอัตราการบริโภคพลังงานลง เนื่องจากช่องว่างระหว่างเกตเล็กลง ทำให้พลังงานรั่วไหลออกน้อยลง เกิดความร้อนที่ไม่จำเป็นน้อยลงตามไปด้วย  สำหรับลูกค้ากลุ่มแรกคงหนีไม่พ้นมือถือและอุปกรณ์พีซี (เช่นชิป AMD หรือการ์ดจอ Nvidia) นั่นเอง ทาง TSMC ระบุว่าตอนนี้ไม่สามารถรับออร์เดอร์เพิ่มสำหรับโรงงาน 5nm แล้ว เนื่องจากลูกค้าจองคิวและคำสั่งซื้อมากเกินกำลังการผลิตไปแล้วนั่นเอง ทาง TSMC คาดว่ากระบวนการผลิต 5 นาโนเมตรนี้จะทำรายได้ 10% ของรายได้ทั้งหมดในปีนี้

สำหรับ 7 นาโนเมตรในปัจจุบัน TSMC เริ่มปรับกระบวนการผลิตทำให้มีการผลิตเสียน้อยลง ต้นทุนจึงถูกลงไปอีก ทำให้เราเริ่มเห็นชิปประมวลผลและมือถือระดับกลางหันมาใช้ 7nm กันมากขึ้น

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save