News & Update

งานวิจัยพบ เด็กทารกที่เล่นมือถือหรือแทบเล็ต Touchscreen จะนอนน้อยลง ทำให้สมองเติบโตช้าลง

มีงานวิจัยว่าการเล่นสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตที่เป็น Touchscreen ส่งผลให้เด็กนอนหลับน้อยลงซึ่งอาจจะส่งผลกระทบการเพิ่มเซลล์สมองระหว่างนอน

ตั้งแต่เกิดจนถึงห้าขวบเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ ต้องการนอนพักผ่อนเยอะๆ เนื่องจากเซลล์สมองจะแบ่งตัวเพิ่มจำนวน อย่างไรก็ตามมีงานวิจัยว่าการเล่นสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตที่เป็น Touchscreen ส่งผลให้เด็กนอนหลับน้อยลง

แทบเล็ตที่เป็น Touchscreen ส่งผลให้เด็กนอนหลับน้อยลง

Touchscreen

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Birbeck University of London พบว่าเด็กอายุ 6 – 11 เดือนที่เล่นสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตระบบ Touchscreen นั้นจะนอนน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้เล่น โดยงานวิจัยนี้ทำในกลุ่มพ่อแม่ลูกกว่า 715 ครอบครัว โดยเฉลี่ยแล้วการเล่นสมาร์ทโฟนหนึ่งชั่วโมง จะทำให้เด็กนอนน้อยลงไป 15.6 นาที

Dr. Tim Smith ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยเผยว่าสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราๆ นอนน้อยไปสิบนาทีไม่ได้ส่งผลนัก แต่สำหรับเด็กแรกเกิดที่ทุกวินาทีคือการสร้างเซลล์สมองถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

แม้ว่างานวิจัยจะชี้ว่าสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตส่งผลกระทบต่อการนอนของเด็ก แต่นักวิจัยก็คิดว่าคงไม่ถูกนักถ้าจะห้ามเด็กใช้ไปเลยเสียทีเดียว อีกทั้งวิทยาศาสตร์ที่ใช้อธิบายกระบวนการนอนของเด็กว่าเกี่ยวข้องกับหน้าจอ Touchscreen นั้นก็ถือว่ายังใหม่มาก ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าห้ามเด็กเล่นโดยเด็ดขาด

สำหรับผู้ที่เป็นห่วงเด็กที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มทดสอบก็ไม่ต้องเป็นห่วงไป เนื่องจากเด็กเหล่านี้จะได้ใช้อุปกรณ์เพียงวันละ 25 นาทีเท่านั้น ทำให้ส่งผลกระทบกันการนอนวันละไม่เกิน 6 นาที นอกจากนี้การใช้อุปกรณ์ประเภทหน้าจอ Touchscreen ก็มีข้อดีอยู่บ้าง คือเด็กที่ใช้จะมีพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อที่ดีและไวกว่าเด็กที่ไม่ได้ใช้

สรุปว่าแม้จะยังฟันธงไม่ได้ และการห้ามเล่นไปเลยก็คงจะไม่ถูกนัก ผู้ปกครองควรจำกัดการใช้งานของเด็กๆ ทารกไม่ให้เล่นอุปกรณ์จำพวกนี้มากเกินไป โดยสมาคมผู้ปกครองแห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำว่าให้จำกัดเด็กอายุ 2 – 5 ขวบเล่นไม่เกินวันละ 1 ชั่วโมง และถ้าเป็นไปได้ก็อย่าให้เล่นก่อนนอน ควรจะทิ้งห่างอย่างน้อยราวๆ หนึ่งชั่วโมง

จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่เด็กทารกหรอก ผู้ใหญ่ก็ด้วยเช่นกัน

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save