News & Update

Windows XP จะหมดอายุลงในเดือนเมษายนปีนี้ และจะส่งผลกระทบกับตู้ ATM ทั่วโลก

Windows XP ระบบปฏิบัติการที่มีอายุอานามยาวนานถึง 12 ปีของ Microsoft และจากข้อมูลที่สำรวจโดย NCR จากประเทศสหรัฐฯพบว่าตู้ ATM ทั่วโลกถึง 95 เปอร์เซ็นต์ที่ยังใช้งานระบบปฏิบัติการนี้อยู่บนตู้ ATM

Windows XP ระบบปฏิบัติการที่มีอายุอานามยาวนานถึง 12 ปีของ Microsoft และจากข้อมูลที่สำรวจโดย NCR จากประเทศสหรัฐฯพบว่าตู้ ATM ทั่วโลกถึง 95 เปอร์เซ็นต์ที่ยังใช้งานระบบปฏิบัติการนี้อยู่บนตู้ ATM

โดยหน่วยงาน NCR ได้เล่าว่าอุตสาหกรรมของเหล่าตู้ ATM นั้นมีท่าทีที่ช้ามาก และตู้ ATM หลักๆนั้นก็รัน Windows XP ในเวอร์ชั่นปกติ ซึ่งกำลังจะหมดอายุลงในเดือนเมษายนปีนี้ ในขณะที่ตู้ ATM บางตู้นั้นรัน Windows XP Embedded ที่มีการยืดระยะเวลาการหมดอายุลงไปจนถึงปี 2016

มีหน่วยงานด้านซอฟต์แวร์ตู้ ATM ของสหรัฐฯที่ชื่อว่า KAL ได้คาดการณ์ไว้ว่าตู้ ATM  ในสหรัฐฯนั้นจะย้ายไปใช้งาน Windows 7 แค่ 15% ภายในเดือนเมษายน ส่วนตู้ ATM อีกหลายพันตู้นั้นก็จะยังคงใช้งานซอฟต์แวร์ที่หมดอายุอยู่

สำหรับในอนาคตใครที่ใช้งานตู้ ATM ที่กำลังรัน Windows XP ที่หมดอายุลงไปแล้วก็จะมีปัญหาตามมาได้ นอกจากนี้ตู้ ATM บางเครื่องยังต้องการการอัพเกรดฮาร์โแวร์บางส่วนเพื่อให้สามารถใช้งาน Windows 7 ได้อีกด้วย

บริษัทวิจัย JPMorgan ได้ระบุว่าตู้ ATM กว่า 3,000 ตู้จากทั้งหมด 19,000 ตู้ จำเป็นจะต้องอัพเกรดเป็น Windows 7 และงบประมาณจากการอัพเกรด Windows 7 ของตู้ ATM นั้นน่าจะทำให้เหล่าผู้ผลิตตู้ ATM กับธนาคารเจ้าของตู้ ATM นั้นปวดหัวกับงบประมาณที่ใช้อยู่บ้าง แต่ก็น่าจะทำให้ผู้บริโภคนั้นพอใจที่ได้รับการอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่ปลอดภัยขึ้นครับ

ส่วนตู้ ATM ทั้งหมดในประเทศไทยที่ใช้งาน Windows XP อยู่ในขณะนี้ยังไม่มีการประกาศออกมาจากธนาคารที่เกี่ยวข้องว่าเมื่อหมดอายุลงในเดือนเมษายนปีนี้จะมีการอัพเกรดเป็น Windows 7 ด้วยหรือไม่

 

atm-machines-bangkok-thailand

ที่มา The Verge

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save