News & Update

คำแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจาก UBER

Uber Bangkok

หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนทางกรมการขนส่งทางบกได้ออกมาประกาศว่าบริการรถแท๊กซี่ของ UBER นั้นขัดกับกฎหมายในประเทศไทย ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ทาง UBER ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงจุดยืน และทิศทางของการให้บริการภายในกรุงเทพฯ ต่อจากนี้ไป

หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนทางกรมการขนส่งทางบกได้ออกมาประกาศว่าบริการรถแท๊กซี่ของ UBER นั้นขัดกับกฎหมายในประเทศไทย ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ทาง UBER ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงจุดยืน และทิศทางของการให้บริการภายในกรุงเทพฯ ต่อจากนี้ไป

[hr style=”dotted”]

คำแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจาก UBER

ด้วยการให้บริการกว่า  250 เมือง จาก 50 ประเทศทั่วโลก อูเบอร์ได้เปลี่ยนแปลงวิถีการเดินทางในชีวิตประจำวันของแต่ละคน ช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมานั้น จะเห็นได้ชัดเจนว่ากระแสการตอบรับบริการของอูเบอร์บนท้องถนนทั้งในกรุงเทพมหานครและภูเก็ตเป็นไปอย่างดีมาก ผู้ใช้บริการคนไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใช้บริการผ่านระบบของอูเบอร์ที่ใครหลายๆคนชื่นชอบ

อูเบอร์ คือ บริษัทเทคโนโลยีที่ผลิตแอพพลิเคชั่นเชื่อมต่อผู้โดยสารกับบริการเดินทางบนสมาร์ทโฟน ซึ่งทางอูเบอร์มีความตั้งใจและมุ่งหวังที่จะนำพาประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า ด้วยการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย และช่วยลดสภาพการจราจรหนาแน่นบนท้องถนน ทำให้อูเบอร์เป็นหนึ่งในทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค ขณะเดียวกันผู้ให้บริการก็สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเอง ซึ่งเป็นการสร้างงานในประเทศ  การให้บริการในลักษณะนี้จะยกระดับระบบการคมนาคมและนำพาประเทศไทยไปสู่ยุคเศรษฐกิจแบบดิจิตอลตามแนวนโยบายที่รัฐต้องการขับเคลื่อน

เทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศในหลาย ๆ ด้าน ความก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของโลกดิจิตอลถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดันแนวคิด ‘การแบ่งปันทรัพยากรเศรษฐกิจ หรือ Sharing Economy’ โดยเชื่อว่าระบบสังคมที่ดีย่อมแบ่งปันและเกื้อกูลซึ่งกันและกัน สุดท้ายแล้วระบบการคมนาคมในเมืองจะก้าวไปสู่การพึ่งพาทางสังคม ช่วยให้ทั้งผู้ใช้และผู้ให้บริการอยู่ในระบบได้อย่างมีความสุข ปรากฏการณ์นี้ได้พัฒนาและขยายตัวอย่างรวดเร็วทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

ในยุคพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล และ sharing economy นี้ อูเบอร์ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานราชการและภาครัฐ เพื่อส่งเสริมมาตรการความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น และ  สนับสนุนการบริหารจัดการประสิทธิภาพของระบบการคมนาคม  ด้วยการเข้าหารือและร่วมสร้างระเบียบอย่างมีตรรกะยึดหลักความต้องการและคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภคมา  ในปัจจุบัน 14 เขตการปกครองได้ยอมรับและนำโครงสร้างการขับขี่แบบแบ่งปัน หรือที่เราเรียกว่า UberX มาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม  ในท้ายที่สุดระบบจะพัฒนา จนนำพาไปสู่การเปลี่ยนแปลงระเบียบของโครงสร้างสำหรับการขับขี่แบบแบ่งปัน   การขับขี่แบบแบ่งปันเป็นแนวคิดและระบบที่ใหม่มาก ซึ่งหากพูดเรื่องนี้เมื่อสามสี่ปีที่แล้ว คงไม่มีใครเข้าใจเพราะยังไม่มีทางเลือกของการบริการแบบนี้เลย

อูเบอร์ขอยืนยันในความตั้งใจอันดี และเคารพในการทำหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก ในการรักษากฎเกณฑ์ของระบบขนส่งมวลชนในประเทศไทย อูเบอร์พร้อมที่จะร่วมมือกันกับทางกรมฯ เพื่อให้การสนับสนุนและนำพาศักยภาพการคมนาคมที่ทันสมัยมาประยุกต์ให้เข้ากับประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือและหารือถึงกระบวนการด้านกฎระเบียบที่เหมาะสมต่อไป

[hr style=”dotted”]

สรุปแล้วข้อมูลในแถลงการณ์ของ Uber เป็นการแสดงจุดยืนของบริการแต่ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะมีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงบริการทั้ง Uber Black และ UberX  แต่ว่าในหน้าเว็บของ uber.com/bangkok จะแสดงพื้นที่ให้บริการเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินดอนเมือง และเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นบริการรถลีมูซีนแบบ Uber Black ส่วนการเรียกรถ UberX ผ่านทางแอพก็จะแจ้งว่าไม่มีรถให้บริการ

แต่ว่าล่าสุด Uber ก็พึ่งออกโปรโมชั่นพิเศษ Uber Gifts สุ่มมอบของขวัญให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งคาดว่า Uber จะยังคงมีให้บริการในประเทศไทยอยู่ และต้องดูต่อไปว่า Uber จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็มีปัญหากรณีเดียวกันนี้ในอีกหลายๆ ประเทศด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก : Press Release ของ อูเบอร์

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Uber: uber.com/bangkok , blog.uber.com/city/asia-pacific/bangkok

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save