News & Update

Tencent เปิดตัว Start โปรเจคต์สตรีมเกมส์แบบเดียวกับ Stadia สำหรับประเทศจีน

Google เพิ่งจะเปิดตัวบริการสตรีมเกมส์เมื่อสองสัปดาห์ก่อนภายใต้ชื่อ Stadia ทางยักษ์ใหญ่ฝั่งจีน Tencent ก็เปิดตัวบริการลักษณะเดียวกันชื่อว่า Start มาชนกันตรงๆ

Google เพิ่งจะเปิดตัวบริการสตรีมเกมส์เมื่อสองสัปดาห์ก่อนภายใต้ชื่อ Stadia ทางยักษ์ใหญ่ฝั่งจีน Tencent ก็เปิดตัวบริการลักษณะเดียวกันชื่อว่า Start มาชนกันตรงๆ

Tencent Start Game Streaming

Tencent Start นั้นโดยรวมแล้วไม่แตกต่างจาก Stadia ของ Google แม้แต่น้อย เนื่องจากเป็นบริการที่ประมวลผลบนคลาวด์ของ Tencent แล้วส่งภาพไปยังมือถือ แทบเล็ต ทีวี หรือคอมพิวเตอร์ โดยทาง Tencent ระบุว่าจะเริ่มทดสอบในวงกว้างที่สองเมือง คือเซี่ยงไฮ้ และมณฑลกวางตุ้ง โดยระหว่างนี้เปิดให้ลงทะเบียนแสดงความสนใจไปก่อน โดยต้องมอบรายละเอียดอย่าง QQ Account, เบอร์โทรศัพท์, แบนด์วิธอินเตอร์เน็ทที่มี กับผู้ให้บริการที่ใช้ โดยให้เลือกว่าจะใช้บริการนี้บนแพลตฟอร์มใด ปัจจุบันมีให้เลือกห้าตัวด้วยกันได้แก่ Windows, macOS, iOS, Android และ Smart TV

คาดว่าระยะแรกเกมส์ที่รองรับบริการ Start ของ Tencent จะเป็นเกมส์ที่ใช้เอนจิ้น Unity เนื่องจากทั้งคู่ได้แถลงร่วมกันที่งาน Game Developers Conference 2019 ว่าจะร่วมมือกันพัฒนาบริการ Cloud Services

ณ ตอนนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับ Tencent Start ไม่มากนัก แต่คอนเซปท์ที่คล้ายกันนี้ยกชูฟีเจอร์เล่นเกมส์จากที่ไหนก็ได้ รวมไปถึงบนมือถือด้วยเช่นกัน โดยบริการนี้เป็นคนละตัวกับ Instant Play ที่เพิงเปิดตัวไปในงาน Mobile World Congress 2019 เมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (แต่เป็นบริการเกมส์สตรีมมิ่งเหมือนกัน)

ณ ตอนนี้ผู้ผลิตเกมส์ทั้งหมด (นอกจาก Nintendo) ต่างก็มีวิสัยทัศน์ในการเล่นเกมส์จากที่ไหนก็ได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Tencent (Start, Instand Play), Google (Stadia), Microsoft (Project xCloud), SONY (Remote Play) น่าติดตามว่าในอนาคตเราจะเห็นเครื่องเล่นคอนโซลวางจำหน่ายอยู่อีกหรือไม่ ตัวแปรหลักน่าจะเป็นการเชื่อมต่อที่มีแบนด์วิธกว้าง และการตอบสนองรวดเร็ว ทำให้ 5G อาจจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้การเล่นเกมส์แบบนี้เกิดขึ้นได้จริงในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้

ที่มา – Gamasutra, Technode, Game World Observer

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save