News & Update

ศาลฏีกาปฏิเสธคำขอยื่นฏีกาของ Apple และ Epic Games เรื่อง App Store

Apple App Store Header

ศาลฏีกาสหรัฐปฏิเสธที่จะรับการยื่นฏีกาจากคดี App Store ไม่ว่าจะเป็นจากฝั่ง Apple หรือ Epic Games ทำให้ Apple ต้องทำตามคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ที่ตัดสินเมื่อปีที่แล้ว

Epic Games

Epic Games เปิดหน้าชนกับเจ้าของแพลตฟอร์มหลายๆ ราย หนึ่งในนั้นก็คือ Apple ที่ยื่นต่อสู้คดีกันในสหรัฐอเมริกา สิ่งที่ Epic เรียกร้องก็คือให้ Apple เปิดแพลตฟอร์มให้ตัวเอง (และรายอื่นๆ) เข้าไปเปิด App Store ของตัวเองบน iOS / iPadOS ได้ และระบุว่า Apple ผูกขาดแพลตฟอร์มแต่เพียงเจ้าเดียว

สุดท้ายแล้วคดีก็จบลงที่ศาลไม่รับข้อเสนอของ Epic Games เรื่องให้บริษัทอื่นๆ เข้าไปเปิด App Store แข่งกับ Apple และระบุว่า Apple เองกไม่ถึงกับผูกขาด แต่ทาง Apple เองก็ต้องเปิดให้นักพัฒนามีสิทธิ์ทำระบบ In-App Purchase ภายนอกโดยไม่ต้องผ่าน Apple ได้

ทำให้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว Apple ยื่นฏีกาเพื่อให้พิจารณาถึงคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ที่ระบุว่า Apple จะต้องเปิดช่องให้นักพัฒนาภายนอกสามารถทำระบบจ่ายเงิน In-App Purchase ได้โดยไม่ต้องแบ่ง 30% ให้กับ App Store ส่วนทางฝั่ง Epic Games ก็ยังคงยื่นฏีกาในเรื่องเดิม คือขอให้ศาลสั่งให้ Apple เปิดแพลตฟอร์มให้บริษัทอื่นๆ สามารถเปิด App Store บน iOS ได้

การที่ศาลฏีกาไม่รับฏีกาของทั้งคู่ ทำให้เรื่องราวการต่อสู้นี้สิ้นสุดแต่เพียงเท่านี้ อย่างไรก็ตามนี่อาจจะเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น เพราะกระทรวงยุติธรรมเองก็เพ่งเล็งคดีนี้อยู่ และอาจจะยื่นฟ้องการผูกขาดของ Apple เป็นรายถัดไป

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save