News & Update

Steve Jobs Theater ที่สำนักงานใหญ่ Apple ได้รับรางวัล Structural Artistry

สถาบันวิศวกรรมโครงสร้างของสหราชอาณาจักรประกาศให้ Steve Jobs Theater ที่สำนักงานใหญ่ Apple Park ได้รับรางวัล Structural Awards 2018

สถาบันวิศวกรรมโครงสร้างของสหราชอาณาจักรประกาศให้ Steve Jobs Theater ที่สำนักงานใหญ่ Apple Park ได้รับรางวัล Structural Awards 2018

Steve Jobs Theater

ตามคำนิยามของสถาบันฯ รางวัลนี้มอบให้กับสถานที่ที่มีการปรับโครงสร้างที่ดูธรรมดาๆ ให้กลายเป็นสถานที่พิเศษที่เหนือธรรมดา โดยคณะกรรมการยอมรับการใช้เส้นสายไฟ และท่อใต้หลังคาเพดานทำให้อาคารดูสะอาดสะอ้านปราศจากสายไฟรุงรัง อีกทั้งยังเป็นอาคารโครงสร้างที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ใช้กระจกเป็นวัสดุโครงสร้างหลัก โดยมีหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ขนาด 47 เมตรวางซ้อนอีกชั้นหนึ่ง โดยหลังคาน้ำหนัก 80 ตันนี้รองรับด้วยกระจกสูง 7 เมตรที่วางตัวเป็นวงกลมรอบๆ  อีกทั้งยังมีการเสริมแรงด้วยกระจกหน้า 12 มิลลิเมตรจำนวน 4 ชั้น ทำให้รองรับน้ำหนักหลังคาได้โดยไม่ต้องมีเสารับน้ำหนักอาคาร

ยิ่งไปกว่านั้นเมืองคุเปอร์ติโนอยู่ในเขตที่มีการเกิดแผ่นดินไหวเป็นระยะ การออกแบบนี้สามารถรับมือกับการสั่นสะเทือนได้ค่อนข้างดี

ทางสถาบันระบุว่าได้พิจารณาห้าอย่างก่อนจะให้รางวัลนี้แก่ Steve Jobs Theater ได้แก่

  • Excellence: สถานที่แห่งนี้มีเอกลักษณ์ประจำตัวอันโดดเด่น และมีการออกแบบโครงสร้างที่ทำโซลูชันได้ยอดเยี่ยม สามารถใช้งานได้จริงแม้จะมีดีไซน์อันแสนเรียบง่ายและสวยงาม นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของการออกแบบดีไซน์ และการออกแบบโครงสร้างเพื่อตอบรับความต้องการ (หรือทำให้ดีกว่า) ที่ลูกค้าตั้งโจทย์เอาไว้
  • Creativity and innovation: ตัวอย่างของความคิดสร้างสรรแบบไม่ลอกเลียนแบบใคร มีการใช้เทคโนโลยีและกระบวนการออกแบบ กระบวนการสร้างที่ดี
  • Elegance and Detailing: ความใส่ใจในรายละเอียด ทำให้สถานที่นี้ดูดีในแง่ของการออกแบบ
  • Sustainability: โครงสร้างจะต้องออกแบบมาให้ใช้งานได้จริง และยาวนาน ทนทานต่อการใช้งานสภาพแวดล้อมต่างๆ วัสดุที่ใช้สามารถรีไซเคิล หรือนำไปใช้ซ้ำได้ และลดอัตราการปลดปล่อยคาร์บอนเข้าสู่ธรรมชาติ
  • Value: ราคาที่ใช้ก่อสร้าง และมูลค่าที่ได้รับไม่จำกัดเพียงแค่ตัวเงิน แต่รวมไปถึงการช่วยกำหนดมาตรฐานการออกแบบลักษณะเดียวกันในอนาคต

Tamina Canyon Crossing

สำหรับสิ่งก่อสร้างที่ได้คะแนนรวมทั้งห้าหมวดสูงสุดในปีนี้ได้แก่สะพาน Tamina Canyon Crossing ใน Bad Ragaz ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ครับ

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save