Applications

Spotify ผลประกอบการล่าสุดทำกำไรแล้ว มุ่งเน้นหาเงินผ่าน Podcast ในอนาคต

Spotify

Spotify เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุดออกมาแล้ว โดยทำรายได้สูงถึง €1,500 ล้านยูโร และเป็นไตรมาสแรกที่สามารถทำรายรับเป็นบวก ไม่ขาดทุนเหมือนที่ผ่านมาตลอด

Spotify เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุดออกมาแล้ว โดยทำรายได้สูงถึง €1,500 ล้านยูโร ทำกำไรได้เป็นครั้งแรกหลังจากขาดทุนมาตลอด

Spotify Podcast

ผลประกอบการไตราสล่าสุด Spotify ทำกำไรได้ €94 ล้านยูโร ขณะที่ไตรมาสเดียวกันของปี 2017 ขาดทุนถึง €87 ล้านยูโร ทาง Spotify ประเมินว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นจนกำไรได้รอบนี้เป็นจากการขยายเพิ่มอีก 13 ประเทศในแถบตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือในช่วงกลางพฤศจิกายนปีที่แล้ว และปีนี้จะพยายามเปิดให้บริการในประเทศที่มีศักยภาพสร้างกำไรต่อไป

ล่าสุด Spotify เข้าซื้อบริษัท Gimlet Media เครือข่าย Podcast รายใหญ่ที่มีรายการเป็นของตัวเองจำนวนมาก และเข้าซื้อ Anchor เพื่อสร้างค่ายสำหรับผู้อัดรายการ Podcast รายย่อย แม้จะไม่เปิดเผยว่าซื้อมาด้วยมูลค่าเท่าไหร่ แต่คาดว่าจะปิดดีลเสร็จภายในไตรมาสนี้

สำหรับแนวทางการหาเงินและดำเนินธุรกิจต่อจากนี้ของ Spotify ก็ค่อนข้างชัดแล้วว่าจะเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับ Netflix คือสร้างคอนเทนต์เฉพาะบนแพลตฟอร์มตัวเองที่เจ้าอื่นไม่สามารถเทียบกันได้ ผู้บริหารคาดว่าปีนี้จะใช้เงินราวๆ $400 – 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อบริษัทต่างๆ เข้ามาผลักให้ Spotify เข้าไปเป็นรายใหญ่ของวงการ Podcast

ปีนี้ Spotify น่าจะทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องในที่สุด โดยใช้ Podcast ดึงคนหันมาใช้บริการเพิ่มขึ้น ทั้งแบบฟรี (ที่มีโฆษณา) และแบบเสียเงินที่ฟังเพลงได้ไม่อั้นโดยไม่ต้องมีโฆษณาแทรก ส่วน Podcast อาจจะไม่ได้รับความนิยมในประเทศไทยมากนัก แต่ก็น่าจะทำให้คู่แข่งบริการสตรีมมิ่งเจ้าอื่นๆ เช่น Tidal, QQ Music ในประเทศแถบยุโรป, อเมริกาเหนือต้องสั่นคลอนบ้าง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save