Applications

เจาะลึกแอพฯ ฟังเพลงออนไลน์ใหม่ล่าสุด Spotify ใช้งานอย่างไร มีประโยชน์ตรงไหนบ้าง

เจาะลึกแอพฯ ฟังเพลงออนไลน์ใหม่ล่าสุด มีเพลงจากหลากหลายประเทศทั่วโลก และเพลงหายาก ใช้งานอย่างไร มีประโยชน์ตรงไหนบ้าง เจอได้ที่แอพฯ Spotify เท่านั้น

ปัจจุบันแล้วเรามีบริการฟังเพลงออนไลน์อยู่หลายแอพฯแต่ที่ใช้กันมากๆ คือ Deezer, JOOX และ Apple Music แต่ตอนนี้เรามีบริการฟังเพลงออนไลน์ใหม่ล่าสุดที่เพิ่งมาทำตลาดในประเทศไทยก็คือแอพฯ “Spotify” เป็นแอพฯฟังเพลงชื่อดังที่มีฐานข้อมูลเพลงค่อนข้างมาก มีเพลงจากหลากหลายประเทศทั่วโลก และเพลงหายาก เพลงแนวแปลกๆ หาจากแอพฯนี้ได้ที่เดียวจึงค่อนข้างถูกใจคนที่ชอบฟังเพลงเฉพาะด้าน เช่น เพลงญี่ปุ่นนอกกระแส เพลงแนว EDM แนว Post-Rock และอีกหลากหลายเพลงที่หาจากแอพฯปกติไม่ได้เราจะเจอได้ที่นี่เท่านั้น

Spotify

นอกจากเพลงที่มีความหลากหลายแล้วยังมีสมาชิกที่จ่ายเงินรายเดือนให้กับ Spotify ทั่วโลกกว่า 60 ล้านคนจากสมาชิกที่ใช้งานทั้งหมด 140 ล้านคน (ข้อมูลเมื่อ 1 สิงหาคม 2560) ซึ่งถือว่าเยอะมากเมื่อเทียบกับบริการอันดับสองอย่าง Apple Music ที่ควบรวมกิจการกับ Beats ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ยังไม่มีการเปิดให้ใช้บริการในไทยก็ยังมีคนไทยหลายคนพยายามหาวิธีเพื่อที่จะใช้งานฟังเพลงจาก Spotify ให้ได้ โดยการหาไฟล์ของแอพฯ มาติดตั้ง และใช้วิธีหลอกการเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆ เพื่อให้ระบบเข้าใจว่าเราอยู่ในประเทศนั้นแล้วสามารถฟังเพลงได้ฟรี หรือการลงทุนใช้บัตรเครดิตไปตัดเงินที่ต่างประเทศเพื่อให้ได้เป็นสมาชิกฟังเพลงแบบไม่มีโฆษณา วันนี้ได้พร้อมให้บริการในประเทศไทยแล้วในราคาร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง

Spotify เกิดขึ้นมาได้อย่างไร?

Spotify

:: รูป Daniel Ek จาก Wired UK

Spotify ก่อตั้งขึ้นมาจากโปรเจ็คสตาร์ทอัพโดย Daniel Ek ชาวสวีเดนเป็น CEO ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่มีอิทธิพลกับวงการเพลงมากที่สุดในโลกด้วย (จากนิตยสาร Billboard Magazine) โดยที่ Daniel อยากให้มีบริการฟังเพลงที่ไม่ต้องเสียค่าโหลดทีละเพลง ไม่ต้องมากดทดลองฟัง ไม่ต้องมาหัวเสียเมื่อโหลดผิดเวอร์ชั่น ไม่ต้องกังวลว่าจะคุ้มหรือไม่

โดยให้บริการสองประเภทคือ ฟังฟรีแต่จะมีโฆษณาคั่นระหว่างเพลง และเสียเงินรายเดือน $10 เพื่อฟังฟรีไปทั่งเดือนโดยไม่ต้องมาเจอโฆษณาอีกต่อไป (ราคาในประเทศไทยคือ 129 บาทต่อเดือน และบางประเทศถูกถึง 90 บาท ขึ้นอยู่กับการทำตลาดประเทศนั้นๆ) ด้วยแนวคิดนี้จึงทำให้มีผู้ใช้บริการจำนวนมากจนทำให้เกิดเป็นแอพฯ ที่ทำคล้ายๆ กันออกมาเต็มไปหมด แต่จุดเริ่มต้นที่แท้จริงคือ Spotify นั่นเอง

ค่าบริการ

หลังจากการเปิดตัวในประเทศไทยแล้ว เราได้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าบริการที่น่าสนใจดังนี้

  • ฟรี ใช้บริการฟังเพลงได้ฟรี แต่จะมีโฆษณาคันกลางระหว่างเพลง และไม่สามารถเลือกเพลงได้เอง ถ้าไม่ชอบเพลงไหนต้องกดข้ามเพลงนั้นๆ แทน โหลดมาฟังออฟไลน์ไม่ได้
  • รายเดือน เสียค่าบริการ 129 บาทต่อเดือน สามารถใช้งานได้ไม่จำกัด เลือกเพลง โหลดมาฟังออฟไลน์ หรือจัดรายการเพลงได้อย่างอิสระจุดเด่นอีกอย่างคือการฟังเพลงแบบความละเอียดสูงได้ด้วย
  • รายเดือน แบบครอบครัว เป็นการฟังแบบแชร์บัญชีกันได้สูงสุด 6 คน ซึ่งสามารถฟังได้พร้อมกัน เลือกเพลงกันได้อิสระ คิดค่าบริการเดือนละ 199 บาท
  • รายวัน มีบริการตัดเงินแบบรายวันด้วย ใครอยากใช้ฟังขณะขับรถ หรือไปเที่ยวที่ไหนก็กดเสียเงินรายวัน 8 บาทได้เลยทันที
  • รายสัปดาห์ ถ้าเหมาทั้งสัปดาห์ สามารถตัดเงินผ่านโอเปอเรเตอร์ได้ในราคา 39 บาท/สัปดาห์
  • อื่นๆ ยังมีรายเดือน 139 บาท และ 3 เดือน 417 บาทสำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิต โดยจะตัดกับบิลโทรศัพท์รายเดือน และเติมเงินมือถือแทน จะเห็นว่าแพงกว่าเล็กน้อย ซึ่งอาจจะเป็นค่าบริการของทางโอเปอเรเตอร์นั้นๆ ในการดำเนินการเรื่องบิล และค่าใช้จ่ายด้วย           

เมื่อเปิดใช้ความสามารถพิเศษจะมีแจ้งบอกว่าเป็นพรีเมี่ยม เลือกชำระเงินผ่านบัตรเครดิต หรือจะเลือกผ่าน PayPal ก็ได้

ถ้าชำระผ่านเครือข่ายมือถือจะได้เฉพาะดีแทคเท่านั้นในตอนนี้

Spotify

เริ่มต้นใช้งาน 

เราสามารถดาวน์โหลดแอพฯมาติดตั้งในเครื่องของเราได้จาก Google Play และ Apple AppStore ได้ฟรี เมื่อติดตั้งมาแล้วแอพฯ จะให้เราสมัครสมาชิกเสียก่อน ง่ายที่สุดคือการใช้ Facebook ของเราสมัคร

ทั้งนี้เราจะไม่สามารถใช้งานแอพฯ ได้เลยถ้าไม่ทำการสมัครสมาชิก เนื่องจากแอพฯ จะเก็บข้อมูลว่าเราชอบเพลงแนวไหน จะได้นำเสนอเพลงที่ถูกใจกับเราให้ได้ และการนำเสนอโฆษณาที่ตรงกับเราด้วยหลังจากเลือกนักร้องไป 2-3 คนระบบก็จะจัดเพลงต้อนรับเราจากนักร้องที่เราเลือก และนักร้องแนวเพลงใกล้เคียง

ซึ่งทำงานเลือกจากกลุ่มฐานข้อมูลคนที่ฟังเพลงแนวนี้ จะต้องฟังเพลงนักร้องคนนี้ต่อหลังจากฟังเพลงนักร้องกลุ่มแรกจบ กลายเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่โดนใจผู้ฟังมาก เราสามารถกดฟังเพลง เลือกเพลงได้อย่างอิสระ เพราะการสมัครครั้งแรกจะได้ใช้งานฟรีไม่มีโฆษณาถึง 7 วัน และถ้าสมัครแบบเสียเงินจะได้ฟรี 30 วันแรกก่อนทำการคิดเงินจริง (ระบบจะมีการตัดเงินจำนวน $0.1 ไปก่อนหนึ่งครั้ง และคืนเงินให้ เพื่อยืนยันว่าบัตรเครดิตของเรานั้นใช้งานได้จริง ถ้ามียอดเข้ามาแปลกๆ ไม่ต้องตกใจเพราะจะมีคืนเงินให้ในเดือนถัดไป) สำหรับค่าบริการ และลูกเล่นที่ได้มีแจ้งเอาไว้แล้วในข้างต้น

หน้าจอแรกที่เจอคือหน้าจอลงทะเบียน ซึ่งจะต้องเลือกเอาว่าจะลงทะเบียนกับเฟสบุ๊คหรือใช้อีเมล์ เลือกล็อคอินผ่านเฟสบุ๊คจะต้องใส่รหัสผ่านใหม่ และกดยอมรับการใช้งาน เมื่อเข้าระบบแล้วเรียบร้อยก็จัดการสร้างบัญชีสำหรับการใช้งาน

เมื่อเข้าไปครั้งแรกจะต้องเลือกศิลปินที่เราชอบ แล้วเลือกไป 3-4 คนจนครบระบบจะทำการคำนวนเพลงจากศิลปินที่เราเลือกเป็นหลักมานำเสนอ แล้วระบบกำลังทำงานจัดเพลงให้เราครับ

ซึ่งหน้าจอหลักของแอพฯ รูปวงกลมจะเป็นศิลปิน/วงดนตรี ส่วนสี่เหลี่ยมจะเป็นอัลบั้ม หรือซิงเกิ้ลเพลง

Spotify

การทำงานของระบบ

เป็นสิ่งที่อยากจะพูดถึงมากที่สุดหลังจากใช้งานก็คือรูปแบบการทำงานของแอพฯ ที่ไม่เหมือนใครมาก่อนนั่นคือการใช้ระบบติดตามศิลปินวงนั้นๆ ว่ามีความเคลื่อนไหว เพลงใหม่ อัลบั้มอะไรออกมาบ้าง หรือไปร่วมร้องกับนักร้องวงไหนก็จะถูกแท็กกลับมาด้วย และการติดตามเพื่อนของเราว่าใครฟังเพลงอะไรบ้างมีการโพสรายการเพลงอะไรบ้างเราสามารถเข้าไปฟังเพลงที่เพื่อนเราแชร์มาได้ตลอดเวลา (เฉพาะที่ตั้งใจแชร์รายการเพลงมา) ซึ่งระบบนี้เป็นสิ่งที่เราค่อนข้างคุ้นเคยมาจาก Social Network อยู่แล้วจึงทำให้การศึกษาใช้งานค่อนข้างง่าย เพลงไหนมีคนฟังเยอะก็จะมียอดผู้ฟังที่คล้ายๆ ยอด Like มาให้เราทราบว่าควรหามาฟังบ้างหรือเปล่า

เมื่อกดเข้าไปที่ศิลปินจะเห็นว่ามีปุ่มติดตาม/กำลังติดตาม เหมือนกับเรากด Likeเพจศิลปินนั้นๆ

Spotify

กดที่เพลงเพื่อเปิดฟังเพลงนั้นได้ทันที

Spotify

หรือจะดูว่ามีเพลงอะไรเล่นต่อ อยากเล่นเพลงไหนต่อจากเพลงนี้ก็ได้

Spotify

ถ้าชอบเพลงไหนก็กดแชร์ไปจากหน้าเพลงนั้นๆ ได้ทันที

Spotify

เขียนคำบรรยายเพลงที่เรากำลังแชร์ แค่นี้ก็โพสเข้าไปยังเฟสบุ๊คของเราแล้ว

Spotify

นอกจากการจัดรายการเพลงจากศิลปิน และเพื่อนๆ เราแล้ว ทางแอพฯ ยังมีการจัดรายการเพลงขึ้นมาเพื่อให้เรากดฟังได้อย่างง่ายดาย โดยจะเป็นการจัดรายการเพลงตามช่วงต่างๆ เช่น เพลงก่อนนอน เพลงแดนซ์ที่บ้าน เพลงเช้าตอนตอน เพลงจิบกาแฟ เพลงเด็ก เพลงเก่าที่น่าฟัง เพลงเศร้าอกหัก อยากให้มีคนมาจีบ เพลงง้อแฟน ฯลฯ เยอะมากมายหลากหลายอารมณ์ให้เราได้เลือกเปิดฟังหรือแชร์ต่อไปยังเพื่อนๆ ได้ ระบบการจัดรายการเพลงนี้อยากให้เรานึกถึงสมัยเรามีตลับเทป อยากมอบเพลงให้ใครฟังก็จัดการอัดเพลงเป็นรายการต่อเรื่อยๆ จนหมดหน้าเทป จากนั้นก็เขียนรายการเพลง และออกแบบปกเอง ก็ทำงานเหมือนกันเลย แต่เป็นการจัดลงรายการแล้วแชร์ออกไป ใครจัดรายการเพลงเก่งๆ ก็จะมีคนมาติดตามรายการของเรามากขึ้นด้วย

การจัดรายการเพลงมีตั้งแต่ชาร์ตเพลงไปถึงกิจกรรมต่างๆ

Spotify

รายการเพลงของร้านกาแฟ ก็มีให้เราเอามาเปิด

Spotify

เลือกเพลงตามรูปแบบที่เราชอบ

Spotify

เมื่อกดเข้าไปแล้วจะมีรายชื่อเพลง เราสามารถโหลดเพลงเก็บทั้งหมดของรายได้ทันที (พรีเมี่ยมเท่านั้น)

Spotify

เพลงแบบนี้อาจจะโดนใจหลายคน

Spotify

ระบบการค้นหาเพลงที่เยี่ยมยอด

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าประทับใจมากคือระบบการค้นหาเพลงที่ดีมาก การพิมพ์หาแต่ละตัวอักษรจะมีรายชื่อนักร้อง ชื่อเพลง อัลบั้ม ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาให้เลย ไม่ต้องรอพิมพ์จนจบชื่อเพลงแล้วค่อยค้นหาแบบแอพฯ อื่นๆ ยิ่งถ้าเราพิมพ์ผิดไปบ้างระบบก็จับเอาเพลงที่น่าจะถูกต้องมาให้เราดูว่าใช่หรือเปล่า เมื่อค้นหาเจอแล้วก็กดเข้าไปเลือก ฟัง หรือว่าติดตามได้อย่างง่ายดาย เป็นการเข้าถึงเพลงต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วมาก

ระบบการค้นหาที่หาง่ายมาก หาได้จากชื่อเพลง ชื่อนักร้อง ชื่อวง ชื่ออัลบั้ม ได้จากการหาครั้งเดียว

Spotify

เมื่อหาเจอแล้วก็ทำการกดติดตาม กดเข้าไปฟังได้

Spotify

นอกจากหาเพลงแล้วยังหาเพื่อนของเราได้ด้วย ว่าเขาชอบฟังเพลงอะไรบ้าง

Spotify

กดติดตามเพื่อนพร้อมกับกดดูว่าเพื่อนชอบเพลงอะไร

Spotify

แชร์ผ่าน QR ก็ได้นะ

Spotify

การปรับแต่งที่เยอะมากๆ

นอกจากการฟังเพลงแล้ว Spotify ยังมีส่วนของการตั้งค่าซ่อนอยู่ในแอพฯ ที่ค่อนข้างหลากหลายการตั้งค่า และการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เราสามารถเข้าไปส่วนการตั้งค่าโดยการมองหาไอค่อนรูปเฟืองอยู่มุมด้านบน เมื่อกดเข้าไปสิ่งแรกที่เราจะเห็นคือการสมัครสมาชิกแบบเสียเงิน (Premium) ซึ่งเราสามารถเข้าไปใช้งานกับทีวี เครื่องคอมพิวเตอร์ และลำโพงที่รองรับกับ Wi-Fi (เป็นลำโพงตระกูลสมาร์ทโฮมของยี่ห้อต่างๆ) การใช้งานแบบออฟไลน์ซึ่งปิดจากตัวแอพฯ เองเพื่อป้องกันการดึงข้อมูลเพลงในระหว่างที่เราออกไปข้างนอกบ้านแล้วต้องใช้งาน 4G ที่มีราคาแพง สิ่งที่น่าสนใจที่สุดในการตั้งค่าคือการตั้งคุณภาพเสียงให้มีคุณภาพสูงสุดได้ (Hi-Res) เพื่อรับฟังเพลงที่มีความคมชัดสูงมาก และการดาวน์โหลดเพลงมาเก็บไว้ที่คุณภาพสูง ซึ่งถ้าเราสมัครพรีเมี่ยมเอาไว้แล้วแนะนำว่าดาวน์โหลดเพลงเก็บไว้ก่อนแล้วเปิดฟังแบบออฟไลน์จะได้เสียงที่คุณภาพสูงกว่า เพราะเมื่อเราต่ออินเตอร์เน็ตเมื่อไหร่ระบบจะไปดึงเพลงออนไลน์มาให้เราฟังทันที บางครั้งอินเตอร์เน็ตไม่นิ่งเราจะได้รับไฟล์เพลงคุณภาพต่ำกว่าลงมาระดับหนึ่งทันที

ระบบปรับแต่งที่มีให้เลือกว่าจะเล่นกับอุปกรณ์อะไรบ้าง

Spotify

การใช้งานแบบออนไลน์มีให้เราเลือกในหน้านี้

Spotify

ปรับคุณภาพเสียงสูงสุด และการปรับ EQ เพลงได้ด้วย

Spotify

เมื่อเปิดเพลงจะมีแผงควบคุมขึ้นมาให้ใช้งานในบาร์ด้านบน

Spotify

ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ก็สะดวก

นอกจากการใช้งานเป็นแอพฯ แล้วยังสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมมาใช้งานบนคอมพิวเตอร์ได้ด้วย ข้อดีของการใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์คือหน้าจอของโปรแกรมนั้นใหญ่กว่า เห็นข้อมูลต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน กดเลือกเพลง จัดรายการเพลง ปรับแต่ง ลบ ทำได้อย่างง่ายดายมาก และที่สำคัญเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่สามารถขับเสียงออกมาได้ดีกว่าสมาร์ทโฟน ด้วยการ์ดเสียงแยกออกมาได้ แถมยังต่อลำโพงไปได้อีก ท่านไหนมีอุปกรณ์ที่ค่อนข้างพร้อมแนะนำว่าใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องเล่นเพลงไปเลยจะดีกว่ามาก

Spotify

Spotify

Spotify

Spotify

Spotify

Spotify

:: หน้าจอการทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8

แอพฯ อื่นๆ ที่ให้บริการเพลงออนไลน์ด้วยเหมือนกัน

นอกจากการฟังเพลงผ่าน Spotify แล้วยังมีแอพฯ ที่ให้บริการก่อนหน้าในประเทศไทยด้วย เช่น

Apple Musicสามารถใช้งานได้บนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้แล้วไม่ต้องยึดติดกับไอโฟนอีกต่อไป แอพฯ นี้เปิดโอกาสให้เราสมัครแล้วใช้บริการได้ฟรี 3 เดือน เพลงส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพลงฮิตทั่วไป มีเพลงไทยอยู่มากที่สุดในบรรดาทุกแอพฯเพราะ Apple นั้นประสบความสำเร็จในการดีลเพลงกับค่ายเพลงดังๆ ในไทยมาได้ทั้งหมด ทั้ง RS, GMM จึงทำให้เราได้เปิดฟังเพลงเก่าๆ ได้แทบจะครบถ้วน

 

JOOXเป็นบริการที่มาทำตลาดในประเทศไทยมานานแล้ว มีการจัดรายการเพลงไทยค่อนข้างดี มีเพลงไทยให้เลือกอยู่เยอะมาก มีข่าวสารของเพลง วิทยุ และวิดีโอของเพลงต่างๆ ให้เราเลือกชมอยู่มากมาย และมีระบบ VIP ที่มีเพลงความละเอียดสูงให้เราเลือกฟังอีกด้วย ถ้านึกถึงเพลงไทยคงต้องยกให้ JOOX ที่มาทำตลาดในประเทศไทยอย่างจริงจังมาก

 

TIDALแอพฯ นี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นแอพฯ ที่สตรีมเสียงได้คุณภาพดีที่สุด ตัวแอพฯ เองก็แจ้งไว้แล้วว่าเพลงของที่นี่จะเน้นเรื่องของคุณภาพเสียงเป็นหลัก ราคารายเดือนก็ค่อนข้างแพงมากด้วย ถ้าใครมีสมาร์ทโฟนดีๆ ขับเสียงออกมาได้มีประสิทธิภาพมากอยากให้ลองมาฟังกับแอพฯ นี้ดูครับ ลูกเล่นทั้ง Hi-Fi DOLBY มีให้ครบถ้วน แต่ข้อเสียของแอพ TIDAL ก็มี นั่นคือไม่มีเพลงไทยให้ฟังเลยใคร

นี่ก็คืออีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้เราฟังเพลงจากบนสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย และถูกลิขสิทธิ์ ช่วยสนับสนุนศิลปินให้มีกำลังใจทำเพลงต่อไป แชร์ให้เพื่อนฟังได้ภาคภูมิใจว่าเราฟังเพลงแท้ๆ ไม่ใช่เพลงเถื่อนจากที่ไหนก็ไม่รู้ หน้าปกตรง ไฟล์เพลงชัดเจน ส่วนจะเลือกใช้บริการจากที่ไหน หรือจะเลือกสมัครทั้งหมดทุกบริการก็อยู่ที่ตัวเราว่าเหมาะกับเพลงแนวไหน แต่ Spotify ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยครับ

 

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save