News & Update

Spotify มียอดผู้ใช้งานแบบเสียเงิน 100 ล้านคนแล้ว แต่ยังคงไม่สามารถทำกำไรจากบริการได้

Spotify เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ระยะหลังต้องเปิดเผยผลประกอบการทุกๆ ไตรมาสเป็นระยะเพื่อความโปร่งใสแก่นักลงทุนและสาธารณชน

Spotify เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ระยะหลังต้องเปิดเผยผลประกอบการทุกๆ ไตรมาสเป็นระยะเพื่อความโปร่งใสแก่นักลงทุนและสาธารณชน

Spotify User Growth

ผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2019 มีตัวเลขที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกรวม 217 ล้านคน และมีผู้ใช้งานแบบเสียเงินครบ 100 ล้านคนแล้ว (ช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วมี 173 ล้านคน และ 75 ล้านคนตามลำดับ) ผลไตรมาสแรกนั้นเติบโต 26% และ 32% ตามลำดับเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ตัวเลขดังกล่าวถือว่าทำให้นักลงทุนค่อนข้างโล่งอก เนื่องจากการจ่ายเงินใช้บริการแต่ละเดือนนั้นเป็นเพียงการเปิดสตรีมมิ่งคุณภาพที่สูงขึ้น และถอดโฆษณาออกไปเท่านั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้นักลงทุนกังวลว่าคนจะไม่จ่ายเงินเนื่องจากยอมฟังโฆษณา

แม้ว่าผลประกอบการและแนวทางการหารายได้จะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่หนึ่งอย่างที่มองข้ามไปไม่ได้ก็คือธุรกิจในปัจจุบันยังคงขาดทุนอยู่ โดยขาดทุนเพียง 47 ล้านยูโรในไตรมาสล่าสุด (จากรายได้ 1,510 ล้านยูโร) ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าน่าจะขาดทุน 69 ล้านยูโร เป็นสัญญาณว่าอาจจะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับสาเหตุที่ขาดทุนนั้น หลักๆ มาจากการเจรจาลิขสิทธิ์กับค่ายเพลงต่างๆ เพื่อนำมาให้บริการสตรีมมิ่งนั่นเอง โดยค่ายเขี้ยวๆ ก็ได้แก่ Universal Music, SONY Music, Warner Music ซึ่งจะไม่ยอมค่าลิขสิทธิ์ที่สูงนี้ก็ไม่ได้เนื่องจาก 2/3 ของเพลงทั้งหมดมาจากค่ายเหล่านี้

หลังจากจบการแถลงผลประกอบการ หุ้นของ Spotify ก็ขึ้นทันที 5% ครับ

ที่มา – Rolling Stone, Financial Times

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save