News & Update

รัฐบาลเกาหลีใต้ผลักดันต้นแบบ 6G ภายในปี 2026

ทุกวันนี้ 5G เริ่มกลายเป็นคำสามัญที่ได้ยินกันบ่อยขึ้น แต่เทคโนโลยียุคถัดไปอย่าง 6G อาจจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยเกือบสิบปี ระหว่างนี้รัฐบาลหลายๆ แห่งก็ต้องการมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางเทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่

6G Performance vs 5G

รัฐบาลเกาหลีใต้เองแสดงความต้องการมีส่วนร่วมและกำหนดทิศทางการพัฒนา 6G โดยต้องการให้เทคโนโลยีต้นแบเสร็จภายในปี 2026 และพร้อมใช้งานจริงภายในปี 2030 โดยนอกจากการสื่อสาร 6G แล้วเกาหลีใต้ยังสนใจเทคโนโลยีหลายๆ ตัวที่อยู่ระหว่างการตั้งไข่ ไม่ว่าจะเป็นรถยนตร์แห่งโลกอนาคต (ทั้งรถไร้คนขับ และรถยนตร์ไฟฟ้า) เทคโนโลยีสุขภาพ เทคโนโลยีหน้าจอ เทคโนโลยีอาวกาศ เทคโนโลยีเพื่อกองกำลังทหาร โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ และอีกหลายอย่าง

ในตอนนี้ยังไม่มีทิศทางว่า 6G จะใช้การสื่อสารมาตรฐานใด หรือจะต้องทำงานอย่างไร ที่เริ่มมีแนวทางมาบ้างก็คือการถ่ายโอนข้อมูลต้องทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 1Tbps และ Latency ต่ำ คือไม่เกิน 100 ไมโครวินาที จากแผนภาพด้านบนจะเห็นว่าสปีดของ 6G นั้นจะสูงกว่า 5G ราวๆ 50 เท่า และเวลาหน่วง Latency ต่ำลงไปอีก 10 เท่าด้วยกัน (สีฟ้าเข้มคือ 6G ส่วนสีฟ้าอ่อนคือ 5G)

แม้ว่าอนาคตและมาตรฐานของ 6G จะยังไม่ชัดเจน ยักษ์ใหญ่จากฝั่งเกาหลีอย่าง Samsung และ LG ก็เริ่มต้นพัฒนาเทคโนโลยีนี้แล้ว โดยทั้งคู่ใช้สัญญาณความถี่ระดับ Terrahertz เพื่อส่งข้อมูล ทาง Samsung ทดสอบการส่งความถี่ที่ระยะ 15 เมตรเพื่อทำการส่งข้อมูลความเร็วสูง ส่วน LG ก็ใช้ความถี่ลักษณะเดียวกันทดสอบส่งข้อมูลข้ามอาคารไกลถึง 100 เมตรด้วยกัน

เหตุผลก็เพราะว่ายิ่งความถี่สูงมากเท่าไหร่ ระยะทำการของคลื่นก็จะสั้นลงเท่านั้น การกระโดดข้ามหลัก Gigahertz ในปัจจุบัน (4G ในไทยความถี่ปัจจุบันคือ 1.8 – 2.4 Ghz) ไปเป็นหลัก Terrahertz (1,000 Gigahertz) เป็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องความถี่อย่างมาก ซึ่งเป็นไปได้ว่าระยะทำการของเสาสัญญาณจะลดลงจากหลายสิบเมตรเหลือเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น ซึ่งนี่ก็เป็นปัญหาของ mmWave ในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน เนื่องจากความถี่ mmWave อยู่ในช่วง 28 – 39 GHz และมีระยะทำการที่ค่อนข้างสั้น และถ้าหากมีกำแพงบังความเร็วก็จะตกลงอย่างมาก นักวิทยาศาสตร์คงต้องหาทางพัฒนาเทคโนโลยีอีกนาน ถ้าจะให้มีความถี่สูง แต่ขณะเดียวกันก็มีระยะทำการที่ไกล และเจาะทะลุทะลวงกำแพงได้ด้วย

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save