News & Update

Sony เปิดตัว Xperia XZ1 และ Xperia XZ1 compact แล้ว

SONY เปิดตัว Xperia XZ1 และรุ่นลดขนาดไม่ลดสเปคอย่าง Xperia XZ1 Compact แล้ว โดยวางตำแหน่งให้มาแทน Xperia XZ  และ Xperia Compact ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

SONY เปิดตัวมือถือใหม่ Xperia XZ1 และรุ่นลดขนาดไม่ลดสเปคอย่าง Xperia XZ1 Compact แล้ว โดยวางตำแหน่งให้มาแทน Xperia XZ  และ Xperia Compact ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

SONY Xperia XZ1

เรื่องสเปคนั้นหายห่วง เนื่องจาก Xperia XZ1 นั้นใช้ Snapdragon 835 และหน้าตามีการปรับแต่งจากรุ่นเดิมเล็กน้อย บอดี้โลหะทั้งตัว และทีเด็ดคือมันจะใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดอย่าง Android 8.0 Oreo ตั้งแต่วางจำหน่ายวันแรกเลย

สำหรับเรื่องกล้องก็หายห่วงเช่นกัน เนื่องจากทั้งคู่จะใช้ SONY Motion Eye ที่ใช้ในรุ่นบนอย่าง Xperia XZ Premium ด้วย กล้องขนาด 19 Megapixel ที่สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องสโลว์โมชัน 960FPS และถ่ายล่วงหน้าก่อนเราจะกดชัตเตอร์ได้ ถือเป็นเทคโนโลยีสูงสุดของกล้องมือถือในปัจจุบัน

ส่วนกล้องหน้ามีขนาด 13 Megapixel (สำหรับรุ่น Xperia XZ1 Compact จะลดกล้องหน้าลงเหลือ 8 Megapixel เท่านั้น)

SONY Xperia XZ1

จุดเด่นอีกประการคงไม่พ้นการที่ Xperia XZ1 สามารถทำ 3D Scanning ได้ โดยกล้องจะถ่ายภาพแล้วบันทึกเป็นไฟล์ 3D ทำให้สามารถแชร์ลง Social Media หรือส่งไปยังเครื่องปรินท์งานสามมิติได้

ทาง SONY มีแผนจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้กับเกมส์ในอนาคต (น่าจะทำงานร่วมกับ PlayStation 4) เช่นสแกนใบหน้าของเราแล้วใช้แทน Avatar ในเกมส์

สำหรับรุ่นใหญ่ Xperia XZ1 จะมีหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว (1920 x 1080) และรองรับ HDR ด้วย ส่วนรุ่นเล็ก Xperia XZ1 Compact จะมีขนาด 4.6 นิ้ว (1280 x 720) กระจกด้านหน้าของทั้งคู่จะเป็น Gorilla Glass 5 และกันน้ำและฝุ่นตามมาตรฐาน IP68

สเปคที่เหลือของทั้งคู่นั้นเหมือนกันทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผล Snapdragon 835, RAM 4GB หรือแบตเตอรี 2,700 mAh แต่รุ่น Xperia XZ1 จะมีถาดใส่ซิมแบบ Hybrid ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าซิมที่สองจะใส่หน่วยความจำเพิ่มหรือซิมทั่วไป

สำหรับงานดีไซน์บอดี้นั้นมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย (แต่ถ้านับรุ่นอื่นๆ ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาก็ถือว่าเปลี่ยนแปลงน้อยมาก) ตัวเครื่องยังคงมีขอบจอบางๆ แต่ไม่บางเฉียบเหมือนกับที่ค่ายอื่นแข่งๆ กันอยู่ อัตราส่วนหน้าจอก็ยังคงเป็นมาตรฐาน 16:9 รวมไปถึงด้านบนและล่างหน้าจอที่หนากว่าค่ายอื่นๆ

เรื่องที่น่าเสียดายก็คือแม้ Xperia XZ1 จะใช้บอดี้โลหะ แต่ Xperia XZ1 Compact กลับใช้พลาสติกและไฟเบอร์กลาสแทน ทำให้เวลาถือในมือรู้สึกไม่พรีเมียมเท่ากับรุ่นใหญ่ และหนาไปหน่อย

ตามกำหนดการวางจำหน่ายตอนนี้ที่ทราบคือในสหรัฐอเมริกา Xperia XZ1 จะเริ่มวางจำหน่าย 19 กันยายนนี้ ราคา $699.99 (ราวๆ 23,200 บาท) ขณะที่ Xperia XZ1 Compact จะเริ่มวางจำหน่าย 4 ตุลาคม ราคา $599.99 (ราวๆ 20,000 บาท)

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save