News & Update

Sony Xperia 5 ถูก DxOMark จัดอันดับไว้ระดับเดียวกับ Galaxy Note8 และ iPhone 8 Plus

DxOMark จัดอันดับให้สมาร์ตโฟน Sony Xperia 5 มีคะแนนการถ่ายภาพและวิดีโออยู่ในระดับเดียวกับอดีตรุ่นเรือธงอย่าง Samsung Galaxy Note8 และ iPhone 8 Plus

DxOMark จัดอันดับให้สมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดที่เพิ่งทดสอบกล้องอย่าง Sony Xperia 5 อยู่ในระดับเดียวกับอดีตรุ่นเรือธงอย่าง Samsung Galaxy Note8 และ iPhone 8 Plus

Sony Xperia 5 เป็นสมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดที่ถูกทดสอบโดย DxOMark หลังการเปิดตัวในงาน IFA เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยรุ่นนี้เป็นสมาร์ตโฟนระดับกลางที่มาพร้อมกล้อง 3 ตัว ขนาด 12 ล้านพิกเซล และวางขายไม่กี่เดือนหลังจากรุ่นพี่เรือธง Xperia 1 วางขาย แม้จะใช้ฮาร์ดแวร์ระดับกลาง แต่ก็มีกล้อง 3 ตัวแบบเดียวกับ Xperia 1


แม้จะมีการพัฒนาเพิ่มเติมจากกล้องของ Xperia 1 แต่ DxOMark ก็ดูจะไม่ประทับใจกับ Xperia 5 มากนัก โดยได้ระดับคะแนนรวมไป 95 (Xperia 1 ได้ 91) โดยคะแนนถ่ายภาพ 101 คะแนน และวิดีโอที่ 83 คะแนน มีการระบุว่า มีการพัฒนาการพัฒนาอย่าง ระดับแสงของภาพ พื้นผิว วัตถุ ภาพกลางคืน และภาพมุมกว้าง แต่ด้อยเรื่องสีของภาพ (ขอบภาพมีนอยส์รบกวน รายละเอียดภาพและพื้นผิวไม่สวยสมจริงเท่าไหร่นัก) ระบบออโต้โฟกัส และการซูม แต่ DxOMark เรียกสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย และคิดว่ากล้องของสองรุ่นนี้สามารถเทียบกันได้เลย

เรื่องคุณภาพวีดีโอเช่นกัน มีความต่างเล็กน้อย แต่ผลลัพธ์ก็พอเทียบกันได้ แต่ในส่วนของจุดอ่อนในประสิทธิภาพด้านกล้องก็ยังมี ซึ่งสิ่งแรกที่เป็นจุดด้อยคือ dynamic range (ช่วงการรับแสง) ของ Xperia 5 มีอย่างจำกัด ช่วงไฮไลท์ของภาพถูกตัดไปง่ายมากในภาพที่มีคอนทราสต์สูง ส่วนการประมวลค่าสีถูกพัฒนาขึ้นให้ดูค่าแสงขาวเป็นธรรมชาติขึ้น แม้การถ่ายภาพแสงน้อยจะไม่ค่อยแย่นัก แต่จะมีน๊อยส์สูงตามพื้นที่มืดตามขอบภาพ ออโต้โฟกัสก็ไม่ได้ช้ามาก ยังคงแม่นยำอยู่ ส่วนการถ่ายวีดีโอก็ประสบปัญหาเดียวกันในเรื่อง dynamic range ส่วนไฮไลต์ของภาพจะหายไปหากถ่ายในที่แสงจ้า ออโต้โฟกัสไม่แน่นอน และแสงขาวก็ดูแปลก แต่การวัดแสงของวิดีโอยังคงแม่นยำ และจุดสีรบกวนยังพอคุมได้ พร้อมกันสั่นที่ดี

ซึ่ง DxOMark จัดอันดับให้ Xperia 5 อยู่ในระดับเดียวกับ Samsung Galaxy Note8 และ Apple iPhone 8 Plus ซึ่งนับว่าเป็นมือถือระดับกลางที่ยอดเยี่ยม แต่ไม่เยี่ยมเท่า Xperia 1

ที่มา GSMArena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save